โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์: อะไรคือความแตกต่าง?

Uzunalioglu กล่าวว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มักกล่าวว่าการแก้ไขรสชาติและเนื้อสัมผัสจะช่วยเพิ่มโอกาสในการลองใช้เนื้อสัตว์ทดแทน ถั่วสามารถบดได้หลายวิธีเพื่อสร้างถั่วลันเตา ถั่วเข้มข้น หรือผลิตภัณฑ์ถั่วที่มีพื้นผิว โดยแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะสำหรับการใช้งานอาหารที่แตกต่างกัน เป็นที่รู้กันว่าถั่วเขียวช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากมีไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ซึ่งหลายคนพบว่ามีประโยชน์ในการลดน้ำหนัก

เมื่อพูดถึงการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืช เดวิสกล่าวว่าหลักฐานที่จำกัดแสดงให้เห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง สุดท้ายนี้ อาหารจากพืชมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่วยในการป้องกันและรักษาโรคเรื้อรัง และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน Chelsea Rae Bourgeois เป็นนักโภชนาการด้านโภชนาการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและมีประสบการณ์หลายปีในการทำงานในคลินิก ครั้งหนึ่งเคยเป็นนักกีฬากรีฑาบนเวทีการแข่งขัน ตอนนี้เธอพบความสุขที่ได้ผสมผสานความหลงใหลของเธอในฐานะนักเขียนด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีผ่านโภชนาการและการออกกำลังกาย เราได้รวบรวมเหตุผลที่น่าสนใจห้าประการเพื่อสำรวจการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก นอกจากจะดีต่อโลกและสภาพอากาศแล้ว การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชยังส่งผลดีต่อความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

Superfood Plant Protein เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้กระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง ผม เล็บ ระบบเผาผลาญ ระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ของคุณได้รับสารอาหารที่สมควรจะสร้างและซ่อมแซมร่างกายของคุณใหม่ สิ่งที่ทำให้ถั่วแระญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะในบรรดาตัวเลือกโปรตีนจากพืชต่างๆ ก็คือความสามารถที่เป็นไปได้ในการลดคอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี” ของ LDL ตามการวิเคราะห์เมตาปี 2019 ของการทดลองควบคุม 46 รายการเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Nutrition ตั้งแต่อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองไปจนถึงเมล็ดพืช มีตัวเลือกอร่อยและหลากหลายมากมายที่ช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับแผนการรับประทานอาหารของคุณ (น้ำ นม (พืช)) และส่วนผสมสมูทตี้อื่นๆ เราแนะนำให้ใช้เครื่องปั่นสำหรับสิ่งนี้ รับประทานวันละ 1 ถึง 2 มื้อ โดยควรรับประทานทันทีหลังออกกำลังกาย ปราศจากสารก่อภูมิแพ้Pure Plant Protein ผลิตขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งได้รับการยืนยันจากการวิจัยในห้องปฏิบัติการอิสระเช่นกัน ผงโปรตีนนี้ปราศจากนม กลูเตน และถั่วเหลือง และคุณจะไม่ได้รับสารปรุงแต่งหรือสารกันบูดสังเคราะห์ใดๆ เช่นกัน

“เวย์โปรตีนมีความเข้มข้นของลิวซีนสูงกว่า ในขณะที่โปรตีนจากพืชจะต้องการปริมาณกรัมที่สูงกว่าจึงจะถึงเกณฑ์ลิวซีนที่ต้องการ” Twyman กล่าว ปริมาณสารอาหารที่แนะนำในปัจจุบันสำหรับผู้ชายและผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 19 ปี คือ โปรตีน 0.eight กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เมล็ดป่านที่ให้บริการ three ช้อนโต๊ะมีโปรตีนจากพืช 10 กรัม เมล็ดเจียในปริมาณเท่ากันมีมากกว่า 5 กรัม ทาฮินี 2 ช้อนโต๊ะซึ่งเป็นเนยบดที่ทำจากเมล็ดงา ให้สารอาหารนี้ 5 กรัม Asche แบ่งปันคำแนะนำที่คล้ายกัน “โปรตีนจากพืช เช่น เต้าหู้และเทมเป้นั้นทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ต้องปรุงรสหรือหมักด้วย หากคุณพยายามหั่นเต้าหู้แล้วย่างในกระทะ มีแนวโน้มว่าคุณจะไม่ชอบมัน” เธอกล่าว

เราได้แนะนำแบรนด์หลักที่เป็นที่ชื่นชอบในสหราชอาณาจักรมากกว่า 141 แบรนด์ให้กับข้อเสนอของเราในร้านค้าทั้งเจ็ดในลอนดอนของเรา ผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้ รวมถึงคอร์นเฟลกส์ของ Kellogg ชาอาหารเช้าแบบอังกฤษ Twinings น้ำส้มทรอปิคานา และอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนผ่านมาตรฐานอาหารคุณภาพอันเข้มงวดของเรา ซึ่งห้ามใช้สารกันบูด รส สี สารให้ความหวาน และส่วนผสมอื่นๆ ที่พบโดยทั่วไปในอาหารมากกว่า 230 รายการ ในการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยได้ทดสอบผู้ที่แพ้ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ลูปีน ถั่วลันเตา ถั่ว และถั่วเลนทิล พวกเขาพบว่าคนในกลุ่มโรคภูมิแพ้ทุกกลุ่มมีความไวต่อพืชตระกูลถั่วอื่นอย่างน้อยหนึ่งชนิด ในการศึกษาผู้ใหญ่ 39 คนที่แพ้ถั่วลิสง เกือบ 1 ใน 3 มีอาการแพ้ถั่วที่มีนัยสำคัญทางคลินิกด้วย นักวิทยาศาสตร์ยังสามารถรับสารเติมแต่งเหล่านี้ได้จากผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืช Uzunalioglu กล่าวว่าเธอ “รู้สึกตื่นเต้นมาก” ที่ได้ใช้ผลพลอยได้จากการผลิตอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์จากพืช ตัวอย่างเช่น โดยการแยกผลพลอยได้จากการผลิตแป้งข้าวโพด นักวิทยาศาสตร์ได้รับโปรตีนที่สามารถปรับปรุงความยืดหยุ่นของทางเลือกชีสได้ “ผู้คนจะพูดว่า ‘คุณกำลังใช้ส่วนผสมของแฟรงเกนสไตน์’ แต่จริงๆ แล้ว คุณคุ้นเคยกับส่วนผสมส่วนใหญ่ในรูปแบบหรือรูปแบบบางอย่าง เราแค่ใช้เทคโนโลยีบางอย่างและความเข้าใจของเราเกี่ยวกับวิธีการทำงานของอาหารเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เหล่านี้” Uzunalioglu กล่าว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีอีกด้วย ถั่วสามารถมีปริมาณโปรตีนได้ 48% ถึง 90% ขึ้นอยู่กับวิธีการประมวลผล “อย่ายึดติดกับการมีโปรตีนครบถ้วนในทุกมื้อ” Shayna Komar นักโภชนาการที่ได้รับใบอนุญาตและขึ้นทะเบียนจาก Thomas F. Chapman Family Cancer Wellness ที่ Piedmont กล่าว “ให้มุ่งเป้าไปที่ความหลากหลายตลอดทั้งวันแทน”

การเพิ่มระบบบำบัดเวย์ (น้ำในกระบวนการผลิต) ให้กับโรงงานของคุณมีผลเชิงบวกอย่างมากต่อผลผลิต ต้นทุนน้ำ และความยั่งยืน ระบบบำบัดเวย์ช่วยให้คุณนำน้ำ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตกลับมาใช้ใหม่ แทนที่จะส่งทรัพยากรอันมีค่าเหล่านี้ไปยังโรงบำบัดน้ำเสีย กระบวนการผลิตโปรตีนจากพืชเริ่มต้นด้วยการสกัดโปรตีน ขั้นแรก วัตถุดิบจะถูกผสมกับน้ำเพื่อสร้างสารละลาย และใช้วิธีการต่างๆ เช่น การสกัดด้วยอัลคาไลน์ การสกัดด้วยกรด หรือการสกัดโดยใช้เอนไซม์ช่วย โปรตีนจะถูกละลายในน้ำ จากนั้น โปรตีนจะถูกแยกออกจากส่วนประกอบอื่นๆ ในสารละลาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นใยและแป้ง โดยใช้เทคโนโลยีการหมุนเหวี่ยง เช่น เครื่องดีแคนเตอร์ ไฮโดรไซโคลน และตัวแยก การหมุนเหวี่ยงมีประโยชน์มากมายเหนือโซลูชันแบบเดิมที่อิงจากการกรอง รวมถึงประสิทธิภาพในการแยกสารสูง การใช้พลังงานต่ำ และการสร้างของเสียน้อยที่สุด สิ่งนี้มีส่วนทำให้กระบวนการสกัดโปรตีนมีความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็รับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในระดับสูง ระบบของเรามาพร้อมกับการรับประกันกระบวนการของเรา ได้รับการปรับแต่งอย่างเต็มที่และปรับให้เหมาะสมในระดับระบบเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงและ OPEX ต่ำ สร้างขึ้นเพื่อความยืดหยุ่น ง่ายต่อการขยายขนาด ทำให้สามารถคาดการณ์การขยายและการเปลี่ยนจากโรงงานนำร่องไปเป็นการผลิตเต็มรูปแบบได้อย่างราบรื่นและราบรื่น ส่วนประกอบทั้งหมดของเราได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อความบริสุทธิ์ของผลิตภัณฑ์ในระดับสูง สุขอนามัยที่โดดเด่น และทำความสะอาดง่าย ด้วยเหตุนี้ อุปกรณ์ของเราจึงเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผลิตโปรตีนไอโซเลทเกรดอาหารที่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารสูงสุด นี่คือสาเหตุว่าทำไมการเปลี่ยนแปลงโปรตีนของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ การผสมผสานโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดเข้าด้วยกัน จะทำให้คุณได้รับโปรไฟล์โปรตีนที่ครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ

การศึกษาในปี 2560 โดยศึกษาผู้หญิงมากกว่า 70,000 คน พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นหลักจะมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง Academy of Nutrition and Dietetic ตั้งข้อสังเกตว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนสามารถลดความเสี่ยงของโรคบางชนิดได้ เช่น โรคหัวใจและมะเร็งบางรูปแบบ และอาจส่งเสริมการลดน้ำหนักได้ ผักใบเขียวและผักสีเข้มหลายชนิดมีโปรตีน เมื่อรับประทานเพียงอย่างเดียวอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน แต่ของขบเคี้ยวจากผักบางชนิดสามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรวมกับอาหารที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (ดูบล็อก Plant-forward ของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม) การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักสามารถปรับปรุงสุขภาพในขณะเดียวกันก็ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย หากคุณเคยคิดที่จะเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก คุณอาจสงสัยว่า “ฉันจะได้รับโปรตีนเพียงพอหรือไม่? เหตุผลหนึ่งตามที่ Dana Hunnes นักโภชนาการอาวุโสของ UCLA Health, PhD, MPH, RD กล่าวก็คือ ผู้คนกำลังตระหนักว่าพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

การต่อสู้ระหว่างเวย์กับโปรตีนพืชอาจดูสับสนเล็กน้อย และพิจารณาว่าผงโปรตีนชนิดใดดีที่สุดสำหรับคุณ ทีมงานที่ Gainful ตระหนักดีว่าการค้นหาโปรตีนที่ “สมบูรณ์แบบ” ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ อาหาร และเป้าหมายโดยรวมของคุณ (และยังคงมีรสชาติอร่อย) นั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นพวกเขาจึงพร้อมให้ความช่วยเหลือ ในอดีต เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชในอเมริกาเหนือประกอบด้วยถั่ว ถั่วเลนทิล และพืชตระกูลถั่ว ในขณะที่เนื้อสัตว์ใหม่ๆ ที่เข้ามาใหม่มีถั่วเหลืองและถั่วเป็นหลัก ถั่วเหลืองยังเป็นส่วนผสมทั่วไปในผลิตภัณฑ์นมจากพืช โดยนมจากถั่วและธัญพืชก็เข้ามาครองส่วนแบ่งตลาดเช่นกัน เนื้อที่ปลูกในห้องแล็บได้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วตลาด โดยเน้นแหล่งที่มาที่มีศักยภาพอีกแหล่งหนึ่ง ไม่น่าแปลกใจเลยที่การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่ากลุ่มประชากรที่คล้ายกันสนใจอาหารที่ทำจากพืชในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในสถานที่เหล่านี้ ผู้บริโภคอายุน้อย โดยเฉพาะผู้ทำงานที่มีการศึกษาดีในช่วงอายุ 30 ต้นๆ กำลังหันมารับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชส่วนหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับทางเลือกที่เพื่อนร่วมงานของตนเลือก ในบรรดาผู้บริโภคสูงอายุ ผู้ที่ระบุว่าตัวเองเป็น “ใส่ใจสุขภาพ” มักจะถูกดึงดูดด้วยประโยชน์ที่ได้รับจากโปรตีนจากพืช พิจารณายุโรปซึ่งมีผู้บริโภคเพียง 1% เท่านั้นที่อ้างว่าเป็นวีแก้นและมีเพียง 3% เท่านั้นที่เป็นมังสวิรัติตามการวิจัยของ GlobalData ล่าสุด อย่างไรก็ตาม ตลาดโปรตีนจากพืชกำลังมีแนวโน้มอย่างมากในยุโรป โดยขยายตั้งแต่ของว่างและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไปจนถึงเครื่องดื่มที่ทำจากพืช เช่น เบอร์เกอร์ใส่เนื้อที่ทำจากเนื้อสัตว์ทดแทน

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด การกำหนดอาหารที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคนควรเป็นเป้าหมายเสมอ และผู้ที่มีภาวะสุขภาพควรปรึกษานักโภชนาการทางคลินิกก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหาร เวย์โปรตีนเป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่นักกีฬาที่มีความอดทนในการฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อ แต่คุณอาจแปลกใจว่าตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักนั้นมารวมกันได้อย่างไร คุณมีแนวโน้มที่จะได้รับโปรตีนมากกว่าที่คุณต้องการโดยไม่ได้ลอง ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ มังสวิรัติ หรือสัตว์กินพืชทุกชนิด การขาดโปรตีนมักพบเห็นได้เฉพาะในผู้ที่มีภาวะขาดแคลอรี่เท่านั้น ในกรณีเหล่านี้ ข้อกังวลควรคือการได้รับแคลอรี่มากขึ้นและได้รับสารอาหารทั้งหมดมากขึ้น ไม่ใช่แค่โปรตีนเท่านั้น เมื่อพูดถึงการบริโภคโปรตีน มีความคลาดเคลื่อนที่น่าประหลาดใจระหว่างปริมาณที่เราต้องการกับปริมาณที่เราได้รับ แม้ว่าการได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากอาหารของคุณเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็สำคัญเช่นกันที่จะต้องแน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนประเภทที่ถูกต้อง โปรตีนจากพืชอาจเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนๆ หนึ่งจะต้องรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแก้นในชั่วข้ามคืน Schaefer อธิบาย ให้ทำการแลกเปลี่ยนทุกครั้งที่เป็นไปได้

Plant protein is

เนื่องจากการดูดซึม (หรือร่างกายของคุณสามารถดูดซึมและใช้โปรตีนได้ดีเพียงใด) ของแหล่งที่มาจากสัตว์ พวกมันจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยหลักในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ อันที่จริง การทบทวนอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์เมตาที่ตีพิมพ์ใน Nutrients ในปี 2021 ซึ่งเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชกับโปรตีนจากสัตว์ในเรื่องมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน พบว่าโปรตีนจากสัตว์ให้ผลดีมากกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะในคนหนุ่มสาว อย่างไรก็ตาม การศึกษาระบุว่าแหล่งที่มานั้นไม่สำคัญในเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การวิจัยสนับสนุนคุณประโยชน์ของอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากการวิเคราะห์เมตต้าจากการศึกษามากกว่า 30 ชิ้นเชื่อมโยงการบริโภคโปรตีนโดยรวมที่สูงขึ้น และการบริโภคโปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร งานวิจัยอื่นๆ ระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและเบาหวาน และอาจเพิ่มระยะเวลาการฟื้นฟูจากการออกกำลังกาย ขั้นตอนแรกที่ดีในการรับประทานแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพคือ ลดเนื้อสัตว์สำเร็จรูป ฮอทดอก เบคอน และไส้กรอก และรับประทานโปรตีนจากพืชทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุดหรือทั้งหมดให้มากขึ้น นอกเหนือจากการปรับปรุงสุขภาพของคุณแล้ว การแทนที่โปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชสามารถช่วยให้โลกของเรามีสุขภาพที่ดีโดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ข้าวโอ๊ตปรุงสุกหนึ่งถ้วยประกอบด้วยโปรตีน 26 ประมาณ 5 กรัม และไฟเบอร์ 4 กรัม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จำเป็นต่อความต้องการในแต่ละวันของคุณ ดีกว่าไหม? ไม่ว่าคุณจะอยากได้ของคาวหรือหวาน ท็อปปิ้งที่คุณสามารถใส่ข้าวโอ๊ตได้ไม่มีที่สิ้นสุด ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังปราศจากกลูเตนและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม27 แม้ว่าการบริโภคอาหารจากพืชจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่คำแนะนำเกี่ยวกับความสำคัญของอาหารโปรตีนจากสัตว์ที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงก็เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องนำมารวมไว้ในการให้คำแนะนำเรื่องอาหาร เขาอธิบาย

ในเทคนิคนี้ มีการใช้น้ำร้อนในช่วง 100–374°C ที่มีแรงดันสูง (เพื่อคงสถานะของเหลว) วัสดุชีวภาพ เช่น คาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ได้รับการไฮโดรไลซ์ด้วยวิธีนี้โดยไม่ต้องใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น เมื่อกากถั่วเหลืองถูกทำให้เสียสภาพด้วยความร้อน ปริมาณการสกัดโปรตีนจากถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วยวิธีนี้ 59.3% (139) ร่างกายของคุณใช้โปรตีนเพื่อสร้างเอนไซม์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารที่ดี การแข็งตัวของเลือด การหดตัวของกล้ามเนื้อ และการผลิตพลังงาน โปรตีนยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ช่วยในการขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์ ควบคุมของเหลว และช่วยรักษาค่า pH ที่เหมาะสม อย่างที่คุณเห็น โปรตีนมีประโยชน์มากมาย ในกรณีที่ใครก็ตามที่ต้องการแรงจูงใจในการกินมันฝรั่ง ปรากฎว่าจริงๆ แล้วมันฝรั่งนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างมากเมื่อปรุงอย่างเหมาะสม มีโปรตีน47 ประมาณ four กรัมในมันฝรั่ง one hundred กรัม (ขนาดกลาง) มันฝรั่งอบยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดี ซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิต48 และรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้เป็นปกติ แม้ว่าถั่วส่วนใหญ่จะเป็นไขมัน แต่ก็มีโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน ถั่วยังมีสารอาหารหลากหลายชนิด รวมถึงกรดไขมันโอเมก้า 3 และโพลีฟีนอล โดยที่วอลนัทมีโพลีฟีนอลมากที่สุด20 นอกจากนี้ยังง่ายต่อการเพิ่มลงในเกือบทุกอย่าง “คุณทำข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปเมื่อไปถึงออฟฟิศหรือเปล่า? พืชตระกูลถั่วเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีเยี่ยมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่สมดุล ซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลให้แข็งแรง14

ผงโปรตีนจากพืชเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตโดยการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจากพืชและแยกโปรตีนออกจากกันพร้อมทั้งกำจัดคาร์โบไฮเดรตและไขมันส่วนใหญ่ออกไป คุณจะเหลือผงที่อุดมด้วยโปรตีนที่สามารถบริโภคได้หลากหลายวิธี ผงนี้มีโปรตีนถั่วแยกและโปรตีนกัญชาเป็นแพ็คเกจที่สมบูรณ์และผงเมล็ดแฟลกซ์ช่วยเพิ่มไขมันโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ โปรไบโอติกรวมอยู่ในส่วนผสม ด้วยคุณประโยชน์ที่ปรับปรุงสุขภาพและประสบการณ์การดื่มหรือการรับประทานอาหาร คุณกำลังได้รับความสนใจจากอาหารเสริมโปรตีนจากพืช ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกอาหารได้อย่างยั่งยืนและรวดเร็วยิ่งขึ้น

การดูแลให้เราได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในอาหารของเราทุกวันเป็นการรับประกันว่าเราจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ที่สำคัญทั้งหมดของโปรตีนที่เรารับประทานเข้าไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ทั้งหมดจะเป็นโปรตีนสมบูรณ์ แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นกับแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งหมด และแม้ว่าจะมีแหล่งโปรตีนสมบูรณ์จากพืชมากมาย (ซึ่งเราจะกล่าวถึงในเร็วๆ นี้) แต่ก็ยังมีแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์จำนวนมากพอๆ กัน เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว เมล็ดพืช และพืชตระกูลถั่ว นี่คือจุดที่องค์ประกอบของโปรตีนจากพืชและสัตว์เริ่มมีความแตกต่างกัน โปรตีนจากสัตว์ทั้งหมดเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อจากสัตว์ (เนื้อวัวจากวัว เบคอนและแฮมจากหมู อกไก่ เนื้อปลา ฯลฯ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกล้ามเนื้อเหล่านี้ (ไข่และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมและโยเกิร์ต) ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืช รวมถึงถั่ว พืชตระกูลถั่ว (ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และธัญพืชไม่ขัดสีเกือบทั้งหมดล้วนไม่สมบูรณ์ มีโปรตีนจากพืชโชคดีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่สมบูรณ์ เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง (เช่น ถั่วแระญี่ปุ่น เต้าหู้ และนมถั่วเหลือง) และควินัว ผู้สูงอายุดูเหมือนจะต้องการโปรตีนมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (MPS) ให้ได้มากที่สุด Mark Messina กล่าว เขากล่าวเสริมว่า “การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าลิวซีนของกรดอะมิโนเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้น MPS เมื่อถึงเกณฑ์ลิวซีน แหล่งที่มาของโปรตีนก็ดูเหมือนจะไม่สำคัญ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การศึกษาแสดงให้เห็นว่าพืชชนิดนี้ โปรตีนสามารถกระตุ้น MPS ได้สูงสุด อย่างไรก็ตาม อาจใช้โปรตีนจากพืชในปริมาณที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน เนื่องจากเวย์อุดมไปด้วยลิวซีนอย่างมาก” แหล่งอาหารจากพืชของลิวซีน ได้แก่ อาหารจากถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง เซตัน และเทมเป้ เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะนำธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยทั่วไปแล้วถั่วลันเตาและข้าวกล้องจะถูกรวมไว้เพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นของไลซีนและเมไทโอนีน และการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าโปรตีนจากข้าวกล้องมีประสิทธิภาพพอๆ กับเวย์โปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรง และช่วยในการฟื้นตัว เมื่อแยกความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ สิ่งที่เกี่ยวข้องมากที่สุดคือการดูโปรไฟล์ของกรดอะมิโนที่จำเป็น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง ตัวอย่างเช่น ปริมาณลิวซีนที่แนะนำต่อวัน (RDA) ของผู้ใหญ่คือ forty two มก./น้ำหนักตัว 1 กก. [3] RDA นั้นสามารถทำได้ด้วยการบริโภคสเต็กเนื้อเพียง a hundred กรัม ซึ่งเป็นสเต็กขนาด three.5 ออนซ์เท่านั้น [4] คุณจะต้องกินเต้าหู้เนื้อแข็งเป็นสองเท่าหรือเกือบห้าเท่าของปริมาณถั่วกระป๋องเพื่อให้ได้ RDA สำหรับลิวซีน!

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นในการรองรับความสามารถของร่างกายในการทำงาน แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจอัดแน่นอยู่ในแผนกความหนาแน่นของกรดอะมิโน แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกอาหารของคุณ ตามที่ Academy of Nutrition and Dietetics ระบุไว้ หากคุณเป็นมังสวิรัติหรือมังสวิรัติที่รับประทานโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดตลอดทั้งวัน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณ และหากคุณพึ่งพาอาหารเสริมโปรตีน การวิจัยชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากข้าวและถั่วอาจกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงได้เช่นเดียวกับเวย์โปรตีน สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือมีอาการแพ้นมอื่นๆ เวย์โปรตีนอาจทำให้เกิดปัญหาในทางเดินอาหารได้ ดังนั้นจึงมักนิยมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากพืช แต่จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ โปรตีนจากพืชเป็นเหมือนเวย์น้องสาวที่น่าเกลียด เครื่องดื่มจะเป็นก้อนเมื่อผสม คำว่า “ชอล์ก” หรือ “กระดาษแข็ง” มักจะปรากฏขึ้นเมื่อบรรยายถึงรสชาติ และแหล่งโปรตีนที่พวกมันทำจากเวย์โปรตีน ไม่ซับซ้อนมาก โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป ผู้บริโภคยังต้องการโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ผลการสำรวจล่าสุดของผู้บริโภคชาวยุโรปพบว่าสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับสองสำหรับผู้ซื้อที่ซื้ออาหารจากพืช ผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุด้วยว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาที่ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่พวกเขาเลือกมีความสด (อันดับที่สามในการจัดอันดับ) ไม่มีสารปรุงแต่งหรือส่วนผสมเทียม (อันดับที่สี่ในการจัดอันดับ) และมีราคาถูก (อันดับที่ห้าใน การจัดอันดับ) ด้านจริยธรรม เช่น สิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ อยู่ในอันดับที่หกและเจ็ด อัลมอนด์ถือเป็นแหล่งโปรตีนอันดับต้นๆ ในบรรดาถั่ว โดยถั่วพิสตาชิโอเป็นอันดับรองลงมา ว่ากันว่าถั่วพิสตาชิโอถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์ต่อหัวใจอีกด้วย ไขมันไม่อิ่มตัวเหล่านี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ส่งผลให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น พืชตระกูลถั่วเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ซึ่งมีสารอาหารมากมาย จากข้อมูลของ USDA ถั่วเลนทิลให้โปรตีน 19 กรัมต่อการบริโภค 35 กรัม เทียบเท่ากับพืชตระกูลถั่วปรุงสุก ½ ถ้วย

โปรตีนจากพืชทำโดยการสกัดโปรตีนจากแหล่งพืชต่างๆ เช่น ถั่วลันเตาและข้าวกล้อง พืชได้รับการประมวลผลเพื่อแยกโปรตีนผ่านเทคนิคต่างๆ เช่น การสี การแยกน้ำ และการกรอง จากนั้นนำโปรตีนเข้มข้นหรือไอโซเลทไปทำให้แห้งและบดเป็นผงเหมาะสำหรับบริโภค เพิ่มความน่าดึงดูดใจของผู้บริโภคด้วยโปรตีนในระดับสูงสุดของเรา โปรตีนถั่วที่แยกได้ของ VITESSENCE® นำเสนอโปรตีนในระดับสูงสุดของเราเพื่อให้ได้รับการกล่าวอ้างว่าเป็น “แหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม” ฟังดูน่ากลัว แต่ท้ายที่สุดแล้วไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล ไขมันทรานส์ และโซเดียมที่เติมเข้าไปซึ่งพบในเนื้อแดง ผลิตภัณฑ์นม ปลา ไข่ และสัตว์ปีกมีส่วนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศ นั่นก็คือ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง อาหารจากพืชมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า อาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนหนึ่งของการรักษาสมดุลด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติคือการหลีกเลี่ยงการกลายเป็น “อาหารมังสวิรัติที่เป็นอาหารขยะ” ซึ่งอาจทำให้คุณขาดพลังงานและขาดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยวาฟเฟิลวีแกนและมันฝรั่งทอดแช่แข็งล้วนๆ จะให้โปรตีน (หรือสารอาหารอื่นๆ ในทางปฏิบัติไม่เพียงพอ) สำหรับความต้องการพลังงานของร่างกาย แต่ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักอย่างเต็มที่ และเติมผักผลไม้หลากสีสัน ธัญพืชแสนอร่อย และมันฝรั่งทอดที่อร่อยเต็มจาน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน

นอกจากความหลากหลายแล้ว การเลือกโปรตีนในรูปแบบที่มีสารอาหารหนาแน่นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถั่วกระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก ถั่วกระป๋องอาจมีเกลือ (โซเดียม) ไขมันอิ่มตัว หรือน้ำตาลที่มีความเข้มข้นสูง สิ่งสำคัญคือต้องอ่านฉลากข้อมูลโภชนาการและรายการส่วนผสมบนบรรจุภัณฑ์เพื่อดูว่าคุณอาจรับประทานอะไรนอกเหนือจากโปรตีน รวมถึงปริมาณโปรตีนต่อหนึ่งมื้อ ร่างกายของคุณจะรวมแหล่งโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป เช่น รับประทานอาหารกลางวันหนึ่งมื้อและมื้อเย็นอีกหนึ่งมื้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ร่างกายของคุณจะ “เติม” โปรตีนให้กับคุณ แม้ว่าจะรับประทานอาหารแต่ละมื้อในมื้ออื่นก็ตาม ทีมงานของเราประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนจากพืชที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งทำงานเพื่อพัฒนาโภชนาการโปรตีนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้วิธีคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) ที่ครอบคลุม ซึ่งเป็นการวัดคุณภาพโปรตีน การทำความเข้าใจ PDCAAS และวิธีการวัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ผลิตในขณะที่พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์โปรตีนของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการระบุระดับโปรตีนไว้ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการทางเลือกอื่นนอกเหนือจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมกำลังแสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในความเป็นจริง ในปี 2022 การคาดการณ์การเติบโตของโปรตีนจากพืชจะอยู่ที่ 7% CAGR โดยมีขนาดตลาดประมาณ 12 พันล้านดอลลาร์2 ผลงานของ Ingredion เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชที่หลากหลายและมาจากแหล่งที่ยั่งยืน ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถสร้างผลิตภัณฑ์แสนอร่อยที่อุดมไปด้วย ฟังก์ชันโปรตีน ไม่ต้องการฉลากระบุสารก่อภูมิแพ้โดยเฉพาะ ไม่เหมือนถั่วเหลือง และเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์

คำแนะนำด้านสุขภาพตามหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมดของเราเขียนหรือตรวจสอบโดยแพทย์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อดังกล่าว เพื่อให้เป็นกลาง เราจะไม่แสดงโฆษณา ไม่ขายผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ และไม่รับเงินจากอุตสาหกรรม เราได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประชาชน ผ่านการเป็นสมาชิกเพิ่มเติม ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ Diet Doctor นั้นฟรีตลอดไป Guide คำแนะนำของเราช่วยให้คุณเข้าใจว่าอาหารที่มีโปรตีนสูงคืออะไร และเหตุใดจึงอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพของคุณได้ ทุกวัน – สามารถเติมลงในน้ำ สมูทตี้ หรืออาหารเพื่อเป็นโปรตีนเติมที่สะดวกตลอดทั้งวันและในวันที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ปริมาณที่แนะนำหนึ่งวัน – มากถึง three เสิร์ฟ กินธัญพืชไม่ขัดสีให้หลากหลาย (เช่น ขนมปังโฮลวีต พาสต้าโฮลเกรน และข้าวกล้อง) จำกัดธัญพืชขัดสี (เช่น ข้าวขาวและขนมปังขาว) ตารางด้านล่างแสดงตัวอย่าง “บรรจุภัณฑ์” อาหารโดยจัดเรียงตามปริมาณโปรตีน ควบคู่ไปกับส่วนประกอบต่างๆ ที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ โปรตีนพบได้ทั่วร่างกาย—ในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และแทบทุกส่วนของร่างกายหรือเนื้อเยื่อ ประกอบด้วยเอนไซม์ที่ขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมีหลายชนิดและฮีโมโกลบินที่นำพาออกซิเจนในเลือดของคุณ โปรตีนที่แตกต่างกันอย่างน้อย 10,000 ชนิดทำให้คุณเป็นอย่างที่คุณเป็นและทำให้คุณเป็นเช่นนั้น

โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนในการฟื้นตัว สร้างใหม่ และฝึกซ้อมต่อไป เรารู้ว่าจำเป็นแค่ไหนและควรรับประทานเมื่อใดดีที่สุด แต่เราจะเจาะลึกถึงความแตกต่างบางประการระหว่างแหล่งโปรตีนต่างๆ แม้ว่าโดยทั่วไปเมล็ดธัญพืชจะขึ้นชื่อในเรื่องคาร์โบไฮเดรต แต่ก็เต็มไปด้วยโปรตีนเช่นกัน เช่น ข้าวโอ๊ตครึ่งถ้วยให้โปรตีน 5 กรัม ข้าวบาร์เลย์หรือควินัวหนึ่งในสี่ถ้วย (ดิบ) ให้ปริมาณ 5 ถึง 6 กรัม ธัญพืชโบราณ เช่น ควินัว ข้าวฟ่าง ผักโขม ฯลฯ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเพิ่มโปรตีนให้กับมื้ออาหารของคุณ พืชตระกูลถั่วเป็นแหล่งโปรตีน ใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุในอาหารที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ถั่วชิกพีปรุงสุก one hundred กรัมประกอบด้วยโปรตีน 18 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารายวัน (DV) และใยอาหาร 30 เปอร์เซ็นต์ “เมื่อคุณมีความสามารถในการเริ่มแยกโปรตีนและแจกจ่ายให้กับผู้คนในปริมาณ 20 กรัมต่อช็อต โดยรู้ว่าโปรตีนนี้มีโครงสร้างคล้ายคลึงกันมากกับโปรตีนที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เช่น ถั่วเหลือง จะเกิดอะไรขึ้นกับความชุกของการแพ้อาหารในอนาคต ? อุตสาหกรรมอาหารใช้เทคนิคการหมักมายาวนานเพื่อสร้างส่วนผสมที่ปราศจากสัตว์และมีลักษณะเป็นส่วนผสมจากสัตว์ ในช่วงทศวรรษ 1980 ผู้ผลิตชีสได้สร้างเอนไซม์เรนเนตซึ่งเป็นเอนไซม์ที่พบในเยื่อบุกระเพาะของลูกวัวขึ้นมาใหม่ ผ่านการหมักและหยุดเก็บเกี่ยวจากวัว ในปี 2018 Impossible Foods เผยแพร่สื่อเกี่ยวกับการใช้การหมักเพื่อผลิตฮีม ซึ่งเป็นสารประกอบทางชีวภาพที่ทำให้เบอร์เกอร์มีเลือดออกและมีรสชาติเหมือนเนื้อจริง ในระหว่างการประชุมโดย American Association for the Advancement of Science ผู้นำด้านโภชนาการและเทคโนโลยีโปรตีนจากพืชได้แบ่งปันแนวคิดล่าสุดในการทำให้ถั่วกลายเป็นโปรตีนที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ขั้นสูงสุด

“นี่เป็นเพราะอาหารที่มีโปรตีนจากพืชหลายชนิดมีคาร์โบไฮเดรตซึ่งจะต้องถูกย่อยสลายผ่านการหมักในลำไส้ ซึ่งผลิตก๊าซแทนที่จะถูกดูดซึมอย่างมีประสิทธิภาพโดยทางเดินอาหาร” นักโภชนาการสำหรับเด็ก Gabrielle McPherson จาก RDN กล่าว โปรตีนจากพืชมีการดูดซึมได้น้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งหมายความว่าร่างกายไม่สามารถดูดซึมโปรตีนเหล่านี้ได้ง่ายนักและอาจทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สบาย อาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจมีราคาถูกกว่าอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณอาศัยอยู่และประเภทของอาหารที่คุณซื้อ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว กะหล่ำดาว และเต้าหู้มีไฟเบอร์สูงกว่า และมักจะมีไขมันต่ำกว่า ทำให้คุณอิ่มนานขึ้นและป้องกันไม่ให้คุณกินมากเกินไป “แหล่งที่มาจากพืชโดยทั่วไปจะมีเส้นใยมากกว่าและมีสารอาหารรองสูงกว่า” นักโภชนาการ Daniel Preiato, RDN, CSCS ที่ลงทะเบียนกล่าว “พวกมันประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เนื้อสัตว์ไม่ได้มีมากนัก” “พื้นฐานสำหรับ DGA ที่ระบุว่าอาหารที่มีโปรตีนเหล่านี้ ‘เทียบเท่า’ และมี ‘เนื้อหาทางโภชนาการที่คล้ายคลึงกัน’ นั้นไม่ชัดเจน” ดร.

เนื่องจากเวย์โปรตีนผงทำจากนมวัวจึงมีน้ำตาลในนมที่เรียกว่าแลคโตส เนื่องจากความแตกต่างในการประมวลผล เวย์โปรตีนไอโซเลตจึงมีแลคโตสน้อยกว่าเวย์โปรตีนเข้มข้น (1, 2) ยกตัวอย่างเช่น ลูปิน สกุล Lupinus มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับพืชตระกูลถั่วอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วชิกพี ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล และถั่วต่างๆ [163] ในสหภาพยุโรป แป้งลูพินและส่วนผสมโปรตีนลูพินอื่นๆ ถูกนำมาใช้ในปี 1990 เพื่อทดแทนถั่วเหลืองและข้าวสาลี [164] นับตั้งแต่มีการแนะนำ ปฏิกิริยาข้ามการแพ้ถูกพบในผู้ที่แพ้ถั่วลิสงบางราย สิ่งนี้พบเห็นได้ในประเทศออสเตรเลียด้วย และตอนนี้ลูพินอยู่ในรายการสารก่อภูมิแพ้ที่มีลำดับความสำคัญโดยคณะอนุกรรมการการตั้งชื่อสารก่อภูมิแพ้ของสหภาพนานาชาติแห่งสมาคมภูมิคุ้มกันวิทยาในสหภาพยุโรปและออสเตรเลีย [164] การศึกษาผู้คนมากกว่า one hundred,000 คนแสดงให้เห็นว่าการรับประทานเนื้อแดงที่ยังไม่แปรรูปและแปรรูปนั้นเชื่อมโยงกับอายุขัยที่สั้นลง การรับประทานเนื้อแดงที่ไม่แปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 13% การรับประทานเนื้อแดงแปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 20% ตัวอย่างเช่น การกินปลาเป็นประจำเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงอัตราการเสื่อมถอยของสติปัญญาและโรคหัวใจที่ลดลง (15, sixteen, 17) อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีพืชเป็นหลักไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน และอาหารจากพืชบางชนิดก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจเสมอไป

ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วและดอกทานตะวันที่มีโกลบูลินและอัลบูมินสูง (โปรตีนสะสมสองประเภท) จะละลายได้ดีกว่าข้าวสาลีหรือข้าว ซึ่งมีโปรตีนกักเก็บประเภทอื่นสูงกว่า ข้อดีของผงโปรตีนทุกชนิดคือสามารถละลายในน้ำได้ดีเพียงใด โดยทั่วไปเวย์โปรตีนสามารถละลายได้4 มากกว่าโปรตีนจากพืช แต่จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของโปรตีนจากพืชและวิธีการผลิต น้ำตาล สารให้ความหวานเทียม น้ำตาลแอลกอฮอล์ และสารให้ความหวานที่ไม่มีแคลอรี “จากธรรมชาติ” เช่น หญ้าหวาน มักใช้เพื่อทำให้ผงโปรตีนประเภทต่างๆ ให้ความหวาน รสชาติธรรมชาติและรสชาติสังเคราะห์ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน เวย์โปรตีนเข้มข้นสามารถกรองอีกครั้งเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตได้มากขึ้น ซึ่งผลิตเวย์โปรตีนไอโซเลท ไอโซเลตมีโปรตีนมากกว่า 90% ในขณะที่โปรตีนเข้มข้นสามารถมีโปรตีนได้ระหว่าง 35% ถึง 90% โปรตีนทำให้มื้ออาหารอิ่มมากขึ้นและลดความอยากอาหารมากเกินไป ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของสารอาหารในอาหารของคุณ การเพิ่มโปรตีนจากพืชตลอดทั้งวันเป็นกลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์ในการรู้สึกอิ่มและอิ่มใจในช่วงลดน้ำหนัก และสามารถช่วยป้องกันความรู้สึกถูกจำกัดได้

Plant protein is

อาหารจากพืชยังเต็มไปด้วยสารอาหารและเส้นใยที่สำคัญ ซึ่งจำเป็นสำหรับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสมดุล แปดสิบสองเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคทั่วโลกเปิดรับแนวคิดที่จะรวมโปรตีนถั่วไว้ในอาหารและเครื่องดื่มของตน นอกจากนี้ 36% ของผู้ตอบแบบสอบถามในการศึกษา ATLAS ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเราในปี 2023 ให้คะแนนโปรตีนถั่วว่า “เป็นที่ยอมรับในระดับสูง” Ingredion ไม่เพียงแต่มีโซลูชันส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์จากพืชที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดเท่านั้น แต่เรายังมีบุคลากรและวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังส่วนผสมเหล่านั้น เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้ง และช่วยให้คุณพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จและน่าตื่นเต้น อย่างไรก็ตาม เธอเน้นย้ำถึงความสำคัญของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและหลากหลาย (ไม่ใช่อาหารขยะมังสวิรัติ!) “เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่หลากหลาย รวมถึงวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ให้ผสมมื้ออาหารและของว่างเข้าด้วยกัน รวมผักและผลไม้ พร้อมด้วยเมล็ดธัญพืช พืชตระกูลถั่ว (ถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วชิกพี) ถั่วและเมล็ดพืช” เธอกล่าว

นี่คือสิ่งอื่น ยังไม่ชัดเจนว่าอัตราการสังเคราะห์โปรตีนมีความสำคัญโดยรวมเพียงใด จากข้อมูลของ Academy of Nutrition and Dietetics คนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารวีแกนจะได้รับโปรตีนเพียงพอหรือมากเกินพอเมื่อพวกเขารับประทานแคลอรี่เพียงพอ (ดังนั้น ใครๆ ก็ยังถามคนเหล่านี้ว่า “แต่คุณได้โปรตีนจากที่ไหน!” ก็ทำได้แค่ อืม ไม่ได้) และแม้ว่าในทางเทคนิคแล้วโปรตีนจากสัตว์จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าโปรตีนจากพืช แต่ก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างมากนัก กับคนทั่วไปที่ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ไม่ใช่นักกีฬาหรือผู้ฝึกความแข็งแกร่ง Kitchin ชี้ให้เห็น โดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากสัตว์จะให้โปรตีนที่มีความเข้มข้นมากกว่า แต่ก็ไม่เสมอไป Beth Kitchin, Ph.D., R.D.N. ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก UAB Department of Nutrition Sciences กล่าวกับตนเอง เช่น ลองหาขนาดหน่วยบริโภคโดยเฉลี่ยของแหล่งโปรตีนต่างๆ สองสามแหล่ง เนื้ออกไก่ a hundred กรัม (ปริมาณโดยเฉลี่ย) มีโปรตีน 20 กรัม ไข่ a hundred กรัม (มากกว่า 2 ฟองเล็กน้อย) มี 13.6 กรัม ถั่วดำ a hundred กรัม (ครึ่งถ้วย) มี 22 กรัม และถั่วเลนทิล a hundred กรัม (ครึ่งถ้วย) มีโปรตีน 9 กรัม ในระดับโมเลกุล โปรตีนในอาหารทั้งหมดประกอบด้วยสารประกอบอินทรีย์เล็กๆ ที่เรียกว่ากรดอะมิโน ซึ่งมีหลายร้อยหรือหลายพันชนิดเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน FDA อธิบาย มี 20 ชนิดที่แตกต่างกัน เมื่อใดก็ตามที่เรากินโปรตีน มันจะถูกย่อยกลับลงไปเป็นส่วนประกอบของกรดอะมิโนเอกพจน์ จากนั้นจึงรวมตัวกันใหม่ (หรือประกอบกลับเข้าด้วยกันในรูปแบบต่างๆ) ตามความจำเป็น และส่งไปทำหน้าที่ต่างๆ เหล่านี้ทั่วร่างกาย ตามที่ SELF อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ เวย์โปรตีนเป็นผงโปรตีนที่เหมาะแก่นักกีฬาและนักเพาะกายหลายคน มีกรดอะมิโนหลากหลายชนิดและมีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อ แข็งแรงขึ้น และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม มันก็คล้ายกับโปรตีนวีแก้นของเราในทุกด้านเหล่านี้ ยกเว้นอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์จากนม ยังไม่มีงานวิจัยมากมายที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ต่อสุขภาพของเนื้อสัตว์ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นพ้องกันว่าการมีส่วนร่วมของโปรตีนในอาหารที่ทำจากสัตว์และสารอาหารหลักจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมเมื่อรวมเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพ (26,27)

สำหรับคนส่วนใหญ่ นี่ไม่ใช่ปัญหา และอาจเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ การรับประทานถั่วเหลืองมีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อภาวะต่างๆ เช่น โรคหัวใจและมะเร็งเต้านมที่ลดลง และท้ายที่สุด เมื่อพูดถึงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ สัตว์กว่า 80 พันล้านตัวที่น่าท้อใจถูกฆ่าทุกปีเพื่อตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ทั่วโลก ข้อเท็จจริงข้อนี้เพียงอย่างเดียวทำให้มีทางเลือกมากมายสำหรับทางเลือกจากพืช เราแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าในบรรดาสารเคมีก่อมะเร็งทั้งหมดที่ทดสอบในโครงการทดสอบการก่อมะเร็งด้วยสารเคมีของรัฐบาล และใช้เกณฑ์แบบดั้งเดิมในการตัดสินใจว่าสารก่อมะเร็ง-เคซีนคืออะไร (และมีแนวโน้มมากว่าโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ ส่วนใหญ่) มีความเกี่ยวข้องมากที่สุด นี่ไม่ใช่ประเด็นที่ถกเถียงกัน และนัยของข้อสรุปนี้ก็น่าสับสนในหลายๆ ด้าน โปรตีน HarvestPro เป็นส่วนผสมที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ ปราศจากกลูเตน และเป็นโปรตีนโคเชอร์ที่ให้โปรตีนที่ดีเยี่ยมและประสิทธิภาพในเครื่องดื่ม อาหารประเภทครีม ของขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์อบ และอาหารปรุงสำเร็จ BevChia Protein เป็นโปรตีนสกัดจากเชียจากธรรมชาติที่ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีเยี่ยม ALA โอเมก้า 3 และไฟเบอร์ การอบชุบด้วยความร้อนด้วยเทคโนโลยี MicroSure™ Plus ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของอาหาร และรับประกันความคงตัวในการเก็บรักษาเป็นเวลาสองปี เบฟเชียโปรตีนเป็นทางออกที่ดีสำหรับเครื่องดื่ม บาร์ เบเกอรี่ และอาหารปลอดกลูเตน แม้จะเต็มไปด้วยโปรตีน แต่เวย์ผงยังขาดสารอาหารอื่นๆ ในทางกลับกัน แหล่งที่มาจากพืชให้ความต้องการโปรตีนทั้งหมดของคุณ ในขณะเดียวกันก็มีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มเติมนอกเหนือจากโปรตีนเพียงอย่างเดียว

คนที่กระตือรือร้นส่วนใหญ่ต้องการโปรตีนอย่างน้อย 1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อรองรับความต้องการในการฝึก นั่นหมายความว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนัก a hundred twenty five ปอนด์ (57 กิโลกรัม) ควรตั้งเป้าหมายที่จะบริโภคโปรตีนไม่น้อยกว่า sixty eight กรัมในแต่ละวัน ผงที่ให้โปรตีน 25 กรัมจะมีส่วนช่วย 38 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการรายวันนี้ โปรดทราบว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนและหลังวัยหมดประจำเดือนต้องการโปรตีนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง การสร้างและรักษากล้ามเนื้อก็จะยากขึ้น การบริโภคโปรตีนมากขึ้นสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียมวลร่างกายมากเกินไป นักกีฬาที่มีความอดทนมีความต้องการโภชนาการเฉพาะตัว ซึ่งรวมถึงการได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการซ่อมแซม ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติหรือวีแกนเต็มรูปแบบ หรือพยายามรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก สิ่งสำคัญคือต้องมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน ข้างต้นเราได้พูดถึงควินัวซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ เป็นธัญพืชที่ใช้แทนข้าวกล้องหรือข้าวขาวเพื่อเพิ่มโปรตีนในมื้ออาหารได้อย่างง่ายดาย หากคุณไม่สนใจเนื้อสัมผัสในทันที ให้ลองทำข้าวผสมควินัว 70-30% จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเป็น 50% หรือมากกว่านั้น

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด โปรตีนจากพืชหลายชนิดเป็นสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ถั่ว และโปรตีนจากข้าวสาลี ดังนั้นหากคุณทราบว่ามีอาการแพ้ ควรคำนึงถึงอาหารที่คุณเลือก หากการบริโภคโปรตีนทั้งหมดหรือส่วนใหญ่มาจากแหล่งจากพืช ให้ใช้เวลาพิจารณาบางสิ่ง แม้ว่าคุณจะสามารถตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนได้ แต่คุณจะต้องได้รับสารอาหารเฉพาะอย่างอย่างมีกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงโปรตีนด้วย การวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนที่เป็นนวัตกรรมใหม่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเอาชนะปัญหาสารก่อภูมิแพ้ ยิ่งมีการระบุส่วนผสมโปรตีนทางเลือกที่อร่อย มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ผู้บริโภคทุกคนก็จะสามารถเข้าถึงโปรตีนจากพืชได้มากขึ้น สรุป เราต้องได้รับโปรตีนที่เพียงพอต่อการมีสุขภาพที่ดี การวางแผนและทำความเข้าใจแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดสามารถช่วยให้คุณเตรียมอาหารที่สมดุลในฐานะมังสวิรัติหรือมังสวิรัติได้ อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ถูกท้าทาย โดยเน้นว่ามื้ออาหารอาจมีแหล่งโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงเพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีน เช่น ถั่วในสลัดหรือเต้าหู้ย่างในแซนด์วิช ถั่วถือเป็นของว่างที่ดีต่อสุขภาพและเหมาะที่สุดสำหรับใช้ในสูตรอาหารฮาลาล ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม และจากข้อมูลของ USDA ถั่วมีโปรตีน 30.three กรัมใน 1 ถ้วยหนัก 143 กรัม

การเลือกแหล่งโปรตีนนี้จากแหล่งใดอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก ผลิตภัณฑ์อย่างผงโปรตีนสามารถเติมลงในกิจวัตรประจำวันของใครบางคนได้ง่ายๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายด้านโปรตีน ในปัจจุบัน ผู้คนต่างมุ่งความสนใจไปที่การบรรลุเป้าหมายด้านโปรตีนของตนมากขึ้นกว่าเดิม แต่สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่ปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับเท่านั้น แหล่งที่มาของโปรตีนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สัตว์ที่เลี้ยงอย่างมีมนุษยธรรมคือสัตว์ที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมและเลี้ยงด้วยอาหารที่มีลักษณะใกล้เคียงกับสภาพธรรมชาติของพวกมันมากขึ้นและสนับสนุนความเป็นอยู่โดยรวมของสัตว์ อย่างไรก็ตาม คำนี้มีการกำหนดไว้อย่างหลวมๆ และไม่ได้รับการควบคุมอย่างดี ไม่ต้องพูดถึงมาตรฐานอาจแตกต่างกันไปในแต่ละฟาร์ม ดังนั้นองค์กรภายนอกจำนวนมากจึงสร้างมาตรฐานการติดฉลากของบุคคลที่สามเพื่อช่วยให้เกิดความชัดเจนและการควบคุมในพื้นที่เกษตรกรรมนี้มากขึ้น

บุคคลอาจลองรับประทานอาหารมังสวิรัติเพื่อสุขภาพ สวัสดิภาพสัตว์ หรือเหตุผลทางศาสนา ในปี 2016 Academy of Nutrition and Dietetics ระบุว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนสามารถให้สารอาหารที่จำเป็นครบถ้วนแก่ผู้ใหญ่ เด็ก และผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกผงโปรตีนประเภทใด ผงที่ดีจะมีโปรตีนอย่างน้อย 20–30 กรัม และ BCAAs 5–12 กรัม – อย่างน้อย 3 กรัมเป็นลิวซีน – ต่อหนึ่งมื้อ (5, 11) หากคุณมีอาการแพ้อาหาร วิธีที่ดีในการค้นหาว่าผงโปรตีนชนิดใดที่เหมาะกับคุณคือลองใช้ตัวเลือกต่างๆ และจดบันทึกอาหารและสุขภาพไว้ วิธีนี้สามารถช่วยคุณระบุและติดตามผลข้างเคียงใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เวย์โปรตีนผงมีแลคโตส ซึ่งเป็นสารที่แพ้อาหารทั่วไป การเลือกใช้เวย์โปรตีนไอโซเลทสามารถลดปริมาณแลคโตสต่อหนึ่งมื้อได้ แต่อาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ท้องอืด และมีแก๊สในท้องได้หากคุณไวต่อแลคโตสสูง

บางครั้งเมื่อผู้คนเริ่มเพิ่มอาหารจากพืชมากขึ้น พวกเขาอาจมีความกังวลเกี่ยวกับการได้รับสารอาหารที่แนะนำทั้งหมดในปริมาณที่เหมาะสม การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานที่สำคัญของโปรตีนในร่างกายและการทำความเข้าใจวิธีการรวมโปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณสามารถช่วยให้คุณเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณได้โดยไม่มีความท้าทายใดๆ Musashi Plant Protein เป็นตัวเลือกยอดนิยม โดยมีส่วนผสมของถั่ว ข้าวกล้อง และโปรตีนเจีย ขึ้นชื่อในเรื่องปริมาณโปรตีนสูง โปรไฟล์ของกรดอะมิโน รสชาติที่มีคุณภาพ และการย่อยได้ ได้รับความนิยมจากผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและผู้ที่รักสุขภาพ โดยโดดเด่นในฐานะแหล่งโปรตีนจากพืชที่เชื่อถือได้ โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งอาหารของโปรตีนที่ได้มาจากพืช พัลส์เป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นนำ ให้โปรตีนที่เสถียรในระดับสูง (สูงถึง 85% ในบางผลิตภัณฑ์) ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญอันดับต้นๆ เหมือนตัวเลือกอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและข้าวสาลี พัลส์มีคุณค่าทางโภชนาการ ต้นทุนที่แข่งขันได้ และยั่งยืน โปรตีนจากสัตว์ที่พบในเนื้อสัตว์ ไข่ และผลิตภัณฑ์นมมีกรดอะมิโนครบถ้วน แต่อาจทำให้เกิดความกังวลเรื่องสุขภาพได้ โปรตีนจากพืชจากถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และธัญพืชมักจะดีต่อสุขภาพมากกว่า โดยส่งเสริมโภชนาการที่หลากหลาย พืชตระกูลถั่วเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับผู้หมิ่นประมาทที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีน โดยเป็นอาหารประเภทพืชหลายชนิดที่เป็นมิตรกับงบประมาณ ประเภทของพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วและถั่วเลนทิล ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในเรื่องโปรตีนจากพืช ถั่วเลนทิลแต่ละพันธุ์สามารถมีโปรตีนได้มากถึง 18 กรัมต่อถ้วย (ปรุงสุก) ในขณะที่ถั่วสามารถมีโปรตีนได้ระหว่าง 10 ถึง 18 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับประเภท ใช้ถั่วเลนทิลเป็นไส้ทาโก้ ใส่พริกหรือเป็นฐานแกง ถั่วมีความหลากหลายมาก วิธีที่เราชื่นชอบบางส่วนในการใช้พวกมันคือการผสมเป็นฮัมมูส ปั้นเป็นฟริตเตอร์หรือท็อปเปอร์มันฝรั่งอบ ดังนั้น เมื่อพิจารณาถึงความต้องการอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคสมัยใหม่ และความต้องการแหล่งโปรตีนออร์แกนิกที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการประจำวันของร่างกายมนุษย์ เราจึงได้ผลิตภัณฑ์โปรตีนชนิดผงจากพืชชนิดพิเศษขึ้นมา ผงนี้สกัดจากธรรมชาติและผ่านกระบวนการอย่างระมัดระวังเพื่อรักษาความแปลกใหม่และคงคุณประโยชน์ไว้ มันเป็นเพียงวิธีที่แตกต่างในการรับโปรตีนธรรมชาติในรูปแบบดัดแปลง เนื่องจากคนสมัยนี้เลิกกินแหล่งโปรตีนดิบและออร์แกนิก

การได้รับโปรตีนที่เพียงพอในช่วงเวลาที่เพียงพอจะช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวมในระยะยาว ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องแบ่งสัดส่วนการบริโภคโปรตีนให้ถูกต้องตลอดทั้งวัน ผลวิจัยชี้ว่าเราควรให้ความสำคัญกับการได้รับโปรตีนในแต่ละมื้อ ซึ่งเป็นงานที่ยากสำหรับหลายๆ คน โปรดทราบว่าสูตรของเราไม่มีรสชาติและมีโปรตีนความเข้มข้นสูงมาก – 80% ต่อหนึ่งมื้อ หนึ่งช้อนตวงมีน้ำหนักเพียง 10 กรัม จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเติมลงในอาหารและเครื่องดื่มที่คุณเลือกโดยไม่รบกวนอาหารของคุณ ผงโปรตีนจากพืชส่งเสริมการออกกำลังกายในชีวิตประจำวันที่ร่างกายต้องการ ให้ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมที่สุดที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันเพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน เป็นผงโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด “ไฟเบอร์ทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติก ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ในลำไส้” เขาอธิบาย “สิ่งนี้สามารถปรับปรุงการย่อยอาหาร เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และแม้แต่ปรับปรุงอารมณ์และสุขภาพจิต การบริโภคโปรตีนจากพืชเป็นประจำสามารถนำไปสู่ระบบทางเดินอาหารที่สมดุลมากขึ้น ช่วยลดปัญหาต่างๆ เช่น ท้องอืด ท้องผูก และอักเสบ”

ลองใช้ข้าวและถั่วเป็นกับข้าว หรือผสมข้าว ถั่ว และฮัมมูสเข้าด้วยกัน จากนั้นทาขนมปังเอเสเคียลซึ่งทำจากธัญพืชที่แตกหน่อเป็นมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เมล็ดป่านเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นเดียวกับเมล็ดเจีย เมล็ดกัญชาให้โปรตีน 5 กรัมต่อช้อนโต๊ะ สามารถใช้ในลักษณะเดียวกันกับเมล็ดเจียได้ เมล็ดกัญชาสามารถซื้อได้ทางออนไลน์ โครโมโปรตีนสีเขียวที่เรียกว่าบิลิโปรตีนนั้นพบได้ในแมลงหลายชนิด เช่น ตั๊กแตน และในเปลือกไข่ของนกหลายชนิดด้วย บิลิโปรตีนได้มาจากเม็ดสีน้ำดี บิลิเวอร์ดิน ซึ่งจะสร้างจากพอร์ไฟริน บิลิเวอร์ดินประกอบด้วยวงแหวนไพร์โรลสี่วงและพอร์ไฟรินสามกลุ่มจากสี่กลุ่มมีไทน์ พบบิลิโปรตีนจำนวนมากในสาหร่ายสีแดงและสาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว โปรตีนสีแดงเรียกว่าไฟโคเอริทริน ซึ่งเป็นไฟโคไซยาโนบิลินสีน้ำเงิน ไลโปโปรตีนที่มีสีเกิดขึ้นจากการรวมกันของโปรตีนกับแคโรทีนอยด์ ครัสตาไซยานินซึ่งเป็นเม็ดสีของกุ้งล็อบสเตอร์ กั้ง และสัตว์จำพวกครัสเตเชียนอื่นๆ มีแอสตาแซนธิน ซึ่งเป็นสารประกอบที่ได้มาจากแคโรทีน สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของไลโปโปรตีนที่มีสีคือเม็ดสีของเรตินาของดวงตา ประกอบด้วยจอประสาทตาซึ่งเป็นสารประกอบที่ได้มาจากแคโรทีนและเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาออกซิเดชันของวิตามินเอ ในโรดอปซิน เม็ดสีแดงของเรตินา กลุ่มอัลดีไฮด์ (―CHO) ของจอประสาทตาจะสร้างพันธะโควาเลนต์กับอะมิโน (― NH2) หมู่ออปซิน ซึ่งเป็นตัวพาโปรตีน การมองเห็นสีนั้นเกิดจากการมีเม็ดสีที่มองเห็นหลายชนิดในเรตินาซึ่งแตกต่างจากโรดอปซินทั้งในโครงสร้างของจอประสาทตาหรือในตัวพาโปรตีน เพิ่มหัวใจกัญชาให้กับการสร้างสรรค์อาหารของคุณเพื่อเพิ่มรสชาติและเนื้อสัมผัสพิเศษ ตัวอย่างที่สำคัญคือเนยถั่วของเรา โดยรวมแล้วยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าโปรตีนจากพืชจะเพียงพอที่จะสนับสนุนนักกีฬาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานบางอย่างที่บ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพพอๆ กับโปรตีนจากสัตว์

ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวันคือ zero.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากต้องการคำนวณเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวันเป็นกรัม ให้คูณน้ำหนักเป็นปอนด์ด้วย 0.36 นูทริชั่นนัลยีสต์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “นูช” เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชยอดนิยมที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติที่แตกต่างและคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย ยีสต์โภชนาการเป็นทางเลือกโปรตีนจากพืชที่ถูกปิดใช้งานและทำให้แห้ง ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาใดๆ เหล่านี้ — ประสิทธิภาพการย่อยอาหาร สัดส่วนกรดอะมิโน การต่อต้านสารอาหาร — เพราะเราไม่บริโภคโปรตีนแยกจากกันหรือจากอาหารชนิดเดียว ความแตกต่างเหล่านี้จะมีความสำคัญสำหรับคนที่ขาดโปรตีนเท่านั้น

ถั่วลิสงอุดมไปด้วยโปรตีน เต็มไปด้วยไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอาจช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้นได้ ประกอบด้วยโปรตีนประมาณ 20.5 กรัมต่อ half of ถ้วย เนื่องจากมีผงโปรตีนหลายประเภทให้เลือก คุณอาจสงสัยว่าประเภทใดดีกว่ากัน และชนิดใดที่เหมาะกับความต้องการและความชอบของคุณ ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ 10% อาหารเพื่อสุขภาพประกอบด้วยผักใบเขียว ธัญพืชไม่ขัดสี และถั่วต่างๆ มากมาย ตลอดจนธัญพืชขัดสีและน้ำตาลที่เติมเล็กน้อย

รับเคล็ดลับ แหล่งข้อมูล และแรงบันดาลใจสำหรับการเดินทางสู่ Peak Performances ที่ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกสัปดาห์ ในฐานะนักกีฬา สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากที่สุดเกี่ยวกับกีฬาของฉันคือการฝึกซ้อมและการแข่งขันโดยธรรมชาติ หากการเลือกรับประทานอาหารของฉันเป็นประโยชน์ต่อสถานที่เหล่านั้น ฉันจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น Practice Greenhealth เป็นองค์กรดูแลสุขภาพชั้นนำที่ยั่งยืน โดยนำเสนอโซลูชั่นด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงพยาบาลและระบบสุขภาพมากกว่า 1,500 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โอกาสในการเป็นหุ้นส่วน ได้แก่ โรงพยาบาล ระบบสุขภาพ องค์กรด้านสุขภาพในชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรไม่แสวงผลกำไร รัฐบาล สถาบันการศึกษา และห่วงโซ่คุณค่าด้านการดูแลสุขภาพ

นักกีฬาทุกคนรู้ดีว่าการฟื้นฟูหลังออกกำลังกายต้องการมากกว่าโปรตีน ผงโปรตีนจากพืชของเรายังมีโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ รวมถึง BCAA four กรัม ผงโปรตีนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ให้แหล่งโปรตีนเข้มข้น โดยทั่วไปจะใช้โดยบุคคลที่อาจประสบปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันผ่านอาหารทั้งมื้อเพียงอย่างเดียว เช่น นักกีฬา นักเพาะกาย ผู้ที่ได้รับการควบคุมอาหารเฉพาะ หรือผู้ที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนด้วยเหตุผลต่างๆ เช่นเดียวกับนิสัยการบริโภคอาหารอื่นๆ วิธีที่ดีที่สุดในการรับประทานโปรตีนจากพืชและจากสัตว์คือความสมดุลและการพอประมาณ หากคุณเป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด คุณสามารถกินโปรตีนจากสัตว์ต่อไปได้อย่างแน่นอน แต่อาจรวมโปรตีนจากพืชเพิ่มอีกเล็กน้อยในร้านประจำสัปดาห์ของคุณ แม้ว่าถั่วเหลืองเคยครองตำแหน่งตัวเลือกโปรตีนจากพืชอันดับต้นๆ แต่ปัจจุบันมีตัวเลือกอื่นๆ อีกหลายสิบตัวเลือกและกำลังเข้าสู่ตลาดที่มากกว่าแค่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนชนิดผงในร้านค้าเฉพาะทาง โปรตีนจากพืช เช่น ป่าน ข้าว ถั่ว ซาชาอินชิ และเมล็ดฟักทอง ถูกนำมาใช้เพื่อเสริมสารอาหารทุกอย่าง ตั้งแต่นมที่ไม่ใช่นมไปจนถึงอาหารขบเคี้ยวรสเผ็ด เช่น ป๊อปคอร์น และแม้แต่ของหวาน เช่น ไอศกรีม โปรตีนจากพืชกลายเป็นส่วนผสมที่มียอดขายสูงสุดในทุกช่องทางตามข้อมูลของ SPINS ในปี 2017 หากคุณดูรายการส่วนผสมที่ผู้บริโภคต้องการมากขึ้นในอาหาร โปรตีนก็จะอยู่ในอันดับต้นๆ ในความเป็นจริง ผู้บริโภค 25% จะเลือกโปรตีนเป็นส่วนผสมในอุดมคติเพื่อเสริมอาหารโปรดของพวกเขาตามข้อมูลล่าสุดของ Mintel โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตและบำรุงเกือบทุกระบบของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้น การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมีประโยชน์ต่อการควบคุมน้ำหนัก ความอยากอาหาร และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้อาหารชนิดนี้เป็นสารอาหารที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคที่ “ฉันต้องการเพิ่มอายุให้แข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น” ในปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือต้องแยกความแตกต่างระหว่างแหล่งอาหารทั้งหมดที่มีโปรตีนจากพืชและผลิตภัณฑ์จากพืชแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์จากพืชไม่เพียงแต่มีเส้นใยน้อยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ทราบกันว่ามีโซเดียม ถั่วเหลืองแปรรูป และน้ำมันที่ผ่านการแปรรูปอย่างหนัก (เช่น น้ำมันคาโนลา) เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีส่วนทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายเมื่อเวลาผ่านไป

การศึกษาเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าการกินเนื้อแดงแปรรูปมากขึ้นอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจได้ เนื้อสัตว์แปรรูป ได้แก่ เนื้อรมควัน ไส้กรอก ฮอทดอก ซาลามิ เบคอน และเนื้อกระป๋อง ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ ชอบรับประทาน Meatless Mondays หรือหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ คุณจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มพืชและโปรตีนจากพืชมากขึ้นในอาหารของคุณ ด้วยการเปิดตัวโรงงานโปรตีนถั่วแห่งใหม่ในเมืองซูใต้ รัฐเนแบรสกา ปัจจุบัน Ingredion เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในอเมริกาเหนือที่นำเสนอผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชไอโซเลท สารสกัดเข้มข้น แป้ง และแป้งที่ “ผลิตในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา” โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการประโยชน์ต่อสุขภาพจากอาหารและเครื่องดื่ม นอกเหนือจากคุณประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว โปรตีนยังช่วยเพิ่มความอิ่ม ความอิ่ม และสามารถเพิ่มร่างกายให้กับการใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่น้ำสลัดแบบช้อนไปจนถึงสแน็คบาร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

มีตัวเลือกที่น่าทึ่งมากมายให้เลือกเพื่อเพิ่มพืชให้กับอาหารของคุณ พิจารณาโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วดำ ถั่วชิกพี ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล ถั่วปินโต ข้าวกล้อง ควินัว ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ พิสตาชิโอ เมล็ดทานตะวัน เต้าหู้ และเทมเป้ หลายคนดูถูกดูแคลนว่ามีแหล่งโปรตีนจากพืชกี่แหล่ง เป็นไปได้ที่จะเสริมอาหารของคุณด้วยโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการจากพืชเพียงอย่างเดียว เราทุกคนรู้ดีว่าโปรตีนนั้นมาจากเนื้อสัตว์ ปลา และไข่เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าแหล่งโปรตีนไม่ได้สิ้นสุดเพียงเท่านี้

ความต้องการส่วนผสมและความชอบของทุกคนแตกต่างกัน ดังนั้นอย่าลืมพิจารณาความต้องการเฉพาะของคุณและมองหาแป้งที่สอดคล้องกับความต้องการเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่บริโภคกลูเตน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้แป้งที่มีป้ายกำกับว่าปราศจากกลูเตน ใช้ประโยชน์สูงสุดจากการหมักเซลล์ที่มีความหนาแน่นสูงด้วยเครื่องหมุนเหวี่ยงสำหรับกระบวนการทางชีวภาพ PureFerm ผลผลิตที่ได้สูงและการใช้พลังงานต่ำทำให้ PureFerm เป็นโซลูชันที่เหมาะสมที่สุด เพื่อผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนของคุณ เราขอแนะนำให้คุณกรอกข้อตกลงการบริการของ Alfa Laval โซลูชันบริการที่ปรับแต่งได้อย่างเต็มที่นี้ช่วยลดความยุ่งยากในการจัดทำงบประมาณและเพิ่มประสิทธิภาพและระยะเวลาการทำงานสูงสุด ในขณะที่คุณมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานประจำวันของคุณ เราจะจัดการการวางแผน การจัดซื้อ และการดำเนินการตามมาตรการบริการที่จำเป็น

หากประโยชน์เหล่านี้ฟังดูดีสำหรับคุณและสอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ คุณอาจจะอยากกระโดดออนไลน์หรือวิ่งไปร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพที่ใกล้ที่สุดแล้วซื้อผงโปรตีนจากพืชเพื่อเพิ่มในเครื่องดื่มครั้งต่อไป ก่อนที่คุณจะรีบเร่ง โปรดใช้เวลาสักครู่เพื่ออ่านปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกซื้อผงจากพืช แม้ว่าตัวเลือกที่เป็นมิตรกับมังสวิรัติจะมีเพิ่มมากขึ้นในร้านค้าและร้านอาหารทั่วโลก แต่ก็ยังอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านโปรตีนในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขายุ่งและไม่มีเวลาเตรียมอาหารที่บ้านมากนัก การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนที่รับประทานอาหารที่มีพื้นฐานจากพืชและไม่ได้รับโปรตีนจากสัตว์อย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์นั้นต้องการโปรตีนมากกว่าโปรตีนที่กินไม่เลือกเล็กน้อย ในด้านโภชนาการ โปรตีนจากพืชเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดและย่อยง่ายสำหรับผู้ที่อุทิศตนเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและความยั่งยืนส่วนบุคคล ในขณะที่ผู้บริโภคยอมรับวิถีชีวิตที่เน้นพืชเป็นหลัก อุตสาหกรรมก็ตอบสนองด้วยนวัตกรรมที่ปรับปรุงคุณภาพทางโภชนาการและการย่อยได้ของโปรตีนจากพืช การรักษาอาหารที่มีพืชเป็นหลักอย่างสมดุลซึ่งประกอบด้วยพืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการย่อยโปรตีนอย่างเหมาะสม

แต่เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมไม่ถือเป็นแหล่งโปรตีนเพียงแหล่งเดียวอีกต่อไป เนื่องจากอาหารที่มีพืชเป็นหลักได้รับแรงผลักดัน การสำรวจคุณประโยชน์ของแหล่งโปรตีนจากพืชจึงง่ายและอร่อยกว่าที่เคย แทนที่จะศึกษาแบบเดิมๆ เช่น เวย์ ไม่จำเป็นต้องผสมอาหารจากพืชชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าโปรตีนของคุณ “สมบูรณ์” ร่างกายของคุณจะสลายกรดอะมิโนในอาหารและสร้างเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ด้วยตัวมันเอง “อาหารจากพืชธรรมชาติชนิดใดชนิดหนึ่งหรือรวมกันใดๆ ก็ตาม หากรับประทานเป็นแหล่งแคลอรี่เพียงแหล่งเดียวในหนึ่งวัน จะให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ไม่ใช่แค่ความต้องการขั้นต่ำเท่านั้น แต่ยังมากกว่าข้อกำหนดที่แนะนำอีกด้วย” เขียน เจฟฟ์ โนวิค, MS, RD อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโปรตีนเสริม ในปัจจุบัน ไม่มีอะไรดีหรือไม่ดีโดยเนื้อแท้เกี่ยวกับความแตกต่างทางโภชนาการต่างๆ ระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช เนื่องจากเราทุกคนมีความต้องการอาหารและสุขภาพที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น คนที่พยายามกินคาร์โบไฮเดรตต่ำไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม (เช่น คนที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) อาจเลือกรับประทานโปรตีนจากสัตว์ ในขณะที่บางคนพยายามเพิ่มเส้นใยอาหารหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในอาหารของพวกเขา อาจชอบโปรตีนจากพืช มีเหตุผลมากมายที่บางคนอาจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้ โปรตีนจากถั่วเหลืองยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เช่น ส่งเสริมสุขภาพของหัวใจและลดคอเลสเตอรอล ในแง่ของการย่อยได้ หลายคนทนต่อโปรตีนถั่วเหลืองได้ดี อย่างไรก็ตาม การตระหนักถึงสารก่อภูมิแพ้และความไวที่อาจเกิดขึ้นได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ข้อเสียคือ บางคนกังวลเกี่ยวกับปริมาณไฟโตเอสโตรเจนในถั่วเหลือง เนื่องจากอาจส่งผลต่อความสมดุลของฮอร์โมน พูดง่ายๆ ก็คือ การได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นเรื่องง่าย เพียงคำนึงถึงการเพิ่มแหล่งที่มาอย่างน้อยหนึ่งแหล่งในแต่ละมื้อ และเพลิดเพลินไปกับความคิดสร้างสรรค์ในการปรุงอาหารด้วยส่วนผสมจากพืชที่แตกต่างกันและอร่อย ข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งเมื่อเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักคือโปรตีน ข่าวดีก็คือว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลและการไม่สามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบเป็นหลักถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด ผลการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า ผู้หมิ่นประมาทได้รับโปรตีนตามปริมาณที่แนะนำต่อวันอย่างสม่ำเสมอ โดยบริโภคโดยเฉลี่ย 60–82 กรัมต่อวัน

ไม่ว่าจะเป็นกัญชา ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา หรือข้าว แต่ละตัวเลือกก็สามารถตอบสนองความต้องการและความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกันได้ หลังจากมาถึงขนาดตลาดโดยรวมจากกระบวนการประมาณที่อธิบายไว้ข้างต้น ตลาดทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วนและส่วนย่อย เพื่อประเมินตลาดโปรตีนจากพืชโดยรวมและได้สถิติที่แน่นอนสำหรับทุกส่วนและส่วนย่อย จึงมีการใช้ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลสามส่วนและการแยกย่อยตลาด ถ้ามี ข้อมูลถูกจัดทำเป็นรูปสามเหลี่ยมโดยการศึกษาปัจจัยและแนวโน้มต่างๆ จากด้านอุปสงค์และอุปทาน นอกจากนี้ ขนาดของตลาดยังได้รับการตรวจสอบโดยใช้ทั้งวิธีจากบนลงล่างและจากล่างขึ้นบน ด้วยแนวทางจากล่างขึ้นบน ข้อมูลที่ดึงมาจากการวิจัยขั้นทุติยภูมิถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบขนาดกลุ่มตลาดที่ได้รับ แนวทางนี้ถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้ขนาดโดยรวมของตลาดโปรตีนจากพืชในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง และส่วนแบ่งในตลาดได้รับการตรวจสอบผ่านการสัมภาษณ์เบื้องต้นที่ดำเนินการกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ซัพพลายเออร์ ตัวแทนจำหน่าย และผู้จัดจำหน่าย NHS แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมต่อวัน และจุดอ้างอิงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดคือ 0.seventy five หรือ 0.8 คูณด้วยน้ำหนักตัวแต่ละกิโลกรัม ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม นั่นคือโปรตีน 45–48 กรัมในแต่ละวัน หากคุณเป็นนักกีฬาหรือมีปัญหาทางการแพทย์ ความต้องการโปรตีนอาจสูงขึ้น โปรตีนของเรามีรสชาติที่เป็นกลาง ทำให้ร้านอาหารและผู้ผลิตอาหารสามารถสร้างรสชาติของโปรตีนจากสัตว์ขึ้นมาใหม่ได้ง่ายขึ้น PURIS ได้นำอุปกรณ์และกระบวนการเชิงรุกไปใช้ในการกู้คืนและใช้น้ำเสียให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการผลิตของเรา โดยการลงทุนในโซลูชันการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

โปรตีนจากสัตว์ เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก และปลาแทบไม่มีคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่ผลิตภัณฑ์จากนมมีคาร์โบไฮเดรตบางชนิดในรูปของแลคโตสหรือน้ำตาลจากนม ประการแรก โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นเพียงหนึ่งหรือสองตัว การ์ดเนอร์ชี้ให้เห็น และเนื่องจาก “กลุ่มอาหารจากพืชมีแนวโน้มที่จะขาดกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน” Linsenmeyer กล่าว พวกมันมักจะเป็นส่วนเสริม ซึ่งหมายความว่าพวกมันจะสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ขึ้นมา น่ารักใช่มั้ยล่ะ? ตัวอย่างเช่น ธัญพืชมีไลซีนต่ำ ในขณะที่ถั่วและถั่วเปลือกแข็งมีเมไทโอนีนต่ำ FDA กล่าว แต่เป็น PB แบบคลาสสิก โปรตีนสมบูรณ์คืออาหารประเภทโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ กรดอะมิโนมักถูกเรียกว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน เนื่องจากร่างกายของคุณนำกรดอะมิโนเหล่านี้ไปผสมกันเพื่อสร้างโปรตีนประเภทต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ จำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและเส้นผม ตลอดจนการผลิตเอนไซม์และแอนติบอดีต่างๆ เหนือสิ่งอื่นใด โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนต่างกัน ทั้งเวย์โปรตีนและโปรตีนจากพืชช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนและเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ แม้ว่าเวย์โปรตีนดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างกล้ามเนื้อมากกว่า แต่โปรตีนจากพืชก็มีประโยชน์เพิ่มเติมมากมายจากพืช เนื่องจากธัญพืชและพืชตระกูลถั่วขาดกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน การรับประทานอาหารทั้งสองชนิดนี้ตลอดทั้งวันจะช่วยให้พวกมัน “เติมเต็ม” ซึ่งกันและกันได้ ช่วยให้เป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสองประเภท Hertzler อธิบายว่าไม่จำเป็นต้องบริโภคแหล่งโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน หากระยะห่างระหว่างมื้ออาหารน้อยกว่าสามชั่วโมง

เวย์โปรตีนอาจพบได้ในผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม โยเกิร์ต ชีส และของหวาน (เช่น ไอศกรีม!) การเพิ่มผลิตภัณฑ์จากนมในอาหารอาจช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารได้ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 โพแทสเซียม สังกะสี โคลีน แมกนีเซียม ซีลีเนียม และโปรตีน โปรตีนเป็นจุดสนใจหลักสำหรับผู้บริโภค โดยงานวิจัยของ Innova แสดงให้เห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นในโปรตีนจากพืช เมกะเทรนด์ระดับโลกและแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มยังสนับสนุนโปรตีนจากพืชและโปรตีนวีแกน ด้วยเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมวิทยา และสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคติดตามสุขภาพส่วนบุคคลและอนาคตที่ยั่งยืน แรงผลักดันในการซื้อโปรตีนจากพืชอื่นๆ ที่เปิดเผยโดยการวิจัยผู้บริโภค ได้แก่ ความเป็นธรรมชาติและสวัสดิภาพสัตว์ ทำไมไม่ลองดูคอลเลกชันสูตรอาหารที่มีโปรตีนสูงของเรา แล้วค้นพบแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดที่จะลอง นอกจากนี้เรายังเลือกอาหารมังสวิรัติชั้นนำเพื่อเพิ่มลงในตะกร้าของคุณ แหล่งโภชนาการเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้มีโปรตีนประมาณ three.5 กรัมต่อสองช้อนโต๊ะ ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ สำหรับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี โปรตีนจากพืชถูกรวมเข้าไว้ในการกำหนดสูตรของอาหารโดยเป็นเศษส่วนที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น VPP ซึ่งได้มาจากการแยกส่วนวัตถุดิบ โดยทั่วไปเราจะพิจารณา VPP three ประเภทตามปริมาณโปรตีน ได้แก่ แป้ง สารเข้มข้น และไอโซเลต ปริมาณโปรตีนอยู่ระหว่าง 50 ถึง 65%, sixty five และ 90% และมากกว่า 90% ตามลำดับ เทคโนโลยีการเพิ่มคุณค่าได้รับการปรับให้เข้ากับวัตถุดิบ ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง (เมล็ด ใบ หัว) และคุณสมบัติทางเคมีฟิสิกส์ของโปรตีน โดยรวมแล้ว เทคโนโลยีจะแยกความแตกต่างออกเป็น “แห้ง” (เช่น การกัด) และ “เปียก” อย่างหลังนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติการละลายที่แตกต่างกันของโปรตีนโดยเฉพาะ

พืชสีเขียวและแบคทีเรียสังเคราะห์แสงและตรึงไนโตรเจนบางชนิด (เช่น แบคทีเรียที่เปลี่ยนไนโตรเจนในบรรยากาศ N2 เป็นกรดอะมิโนและโปรตีน) มีเฟอร์ดอกซินหลายชนิด เป็นโปรตีนขนาดเล็กที่มีกรดอะมิโน 50 ถึง one hundred ตัวและมีสายโซ่ของเหล็กและหน่วยไดซัลไฟด์ (FeS2) ซึ่งซิสเทอีนมีส่วนช่วยในอะตอมของกำมะถันบางส่วน อย่างอื่นคือไอออนซัลไฟด์ (S2−) จำนวนหน่วย FeS2 ต่อโมเลกุลเฟอร์ดอกซินแตกต่างกันไปตั้งแต่ 5 หน่วยในเฟอร์ดอกซินของผักโขม ไปจนถึง 10 หน่วยในเฟอร์ดอกซินของแบคทีเรียบางชนิด เฟอริดอกซินทำหน้าที่เป็นพาหะของอิเล็กตรอนในการสังเคราะห์ด้วยแสงและการตรึงไนโตรเจน เวย์โปรตีนไอโซเลทถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ เนื่องจากเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ มีลิวซีน BCAA ในปริมาณสูงและดูดซึมได้เร็วที่สุด (5) ท้ายที่สุดแล้ว วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบว่าผงโปรตีนมีโปรตีนในปริมาณที่ดีหรือไม่ — 20–30 กรัมต่อมื้อ — และส่วนผสมของกรดอะมิโนที่เหมาะสมที่สุดคือการอ่านฉลากโภชนาการ ความแตกต่างที่สำคัญคือองค์ประกอบของกรดอะมิโนและวิธีการใช้ผงโปรตีน ผงโปรตีนจากพืชเหมาะมากสำหรับสมูทตี้และเป็นส่วนผสมในการอบ นอกจากนี้ยังง่ายต่อการค้นหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากพืชปลอดสารก่อภูมิแพ้

ไม่จำเป็นต้องทานโปรตีนมากเกินไป แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นจะแสดงถึงประโยชน์ของอาหารที่มีโปรตีนสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำในระยะสั้น (เช่น อาหาร Paleo) แต่การหลีกเลี่ยงผลไม้และเมล็ดธัญพืชหมายถึงการพลาดเส้นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกโปรตีนจากสัตว์คือการเลือกเนื้อไม่ติดมันที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ไก่และไก่งวงไม่ติดมัน ปลา กรีกโยเกิร์ต และคอทเทจชีส “ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้จะมีไขมันอิ่มตัวต่ำและจะมีการเติมโซเดียมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” Fontaine กล่าว การเพิ่มจำนวนประชากรและการพัฒนาอุตสาหกรรมยังส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย นวัตกรรมเชิงนิเวศน์เป็นคำที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นแนวทางที่ผลพลอยได้และของเสียจากโรงงานกลายเป็นทรัพยากรที่สำคัญ เศษอาหาร/ผลพลอยได้ยังถูกนำมาใช้ในการสกัดโปรตีนอีกด้วย ซึ่งรวมถึงอาหารที่มีน้ำมัน/เค้กกด ผลพลอยได้จากธัญพืช และการแปรรูปพืชตระกูลถั่ว “นอกเหนือจากโปรตีนและสารอาหารรองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังประกอบด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และมะเร็งเต้านม” Kristin Gillespie, MS, RD, LDN และที่ปรึกษาของ Exercisewithstyle.com บอกกับ VegNews

อาหารที่มีพืชเป็นหลักอุดมไปด้วยสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหารที่สามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้นผ่านคุณประโยชน์ที่หลากหลาย ประเด็นด้านสุขภาพและสารเติมแต่งมีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับหัวข้อฉลากที่สะอาด ซึ่งเป็นข้อกังวลของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งมักจะมีรายการส่วนผสมที่ค่อนข้างยาว เราอยู่ในยุคที่การวิจัยเกี่ยวกับส่วนผสมจากพืชสำหรับโปรตีนทางเลือกกำลังเฟื่องฟู ไม่เคยมีนวัตกรรมมากมายในด้านโปรตีนจากพืชมาก่อน ด้วยส่วนผสมใหม่ๆ ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถจินตนาการได้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว (เช่น ขนุนและไมโคโปรตีน)

แหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วชนิดต่างๆ พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง และเมล็ดพืช อย่ากลัวที่จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชในขณะที่คุณเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์มากขึ้น แค่พยายามจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำและประกอบด้วยพืชบางชนิด เช่น ถั่วหรือพืชตระกูลถั่ว การวิจัยระบุว่าการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด อาหารจากพืชประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ เส้นใยในโปรตีนจากพืชยังช่วยเพิ่มความอิ่มและปรับปรุงสุขภาพของลำไส้อีกด้วย โปรตีนจากพืชยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นจากการผลิตโปรตีนจากสัตว์ ปริมาณโปรตีนเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการต่อสู้ คุณภาพก็มีบทบาทเช่นกัน เราอาศัยโปรตีนในอาหารเพื่อให้ได้กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายของเราต้องการ แม้ว่าเนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนที่ “สมบูรณ์” เนื่องจากมีทุกสิ่งที่จำเป็น ดร. ผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของกรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็น แม้ว่าปริมาณสารอาหารจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพืชที่ใช้ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะย่อยง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่มีปัญหาเรื่องการย่อยอาหารหรือผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนม ผงโปรตีนจากพืชยังมีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าผงโปรตีนจากสัตว์

จำสิ่งที่เราพูดเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนจากพืชและธาตุเหล็กได้ไหม ถั่วเลนทิลสุกเพียง 1 ถ้วยให้ธาตุเหล็กประมาณหนึ่งในสามที่ผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ต้องการในแต่ละวัน และสามในสี่ของปริมาณธาตุเหล็กที่ผู้ชายควรได้รับ มีข้อดีและข้อเสียทั้งแหล่งโปรตีนจากพืชและแหล่งโปรตีนจากสัตว์ ตามที่ Nielsen และ Kelly Jones, RD นักโภชนาการด้านกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการนิวตัน รัฐเพนซิลเวเนีย กล่าว การบริโภควันละครั้ง (เช่น นมถั่วเหลือง 1 ถ้วย เต้าหู้ ½ ถ้วย หรือถั่วเหลือง) อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็ง เนื่องจากสารพฤกษเคมีในถั่วเหลืองอาจป้องกันเนื้องอกจากการสร้างหลอดเลือดที่จะส่งเสริมการเติบโตของเนื้องอก ในทางกลับกัน มีงานวิจัยหลายชิ้นที่เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร แต่พืชแต่ละชนิดเองก็ใช้โปรตีนต่างกัน ถั่วเหลืองซึ่งทำจากถั่วเหลืองใช้ตัวอักษรกรดอะมิโนส่วนใหญ่จากทั้งหมด 20 ตัว ในขณะที่ข้าวโพดและข้าวใช้ตัวอักษรกรดอะมิโนเพียงบางส่วนในโปรตีน แม้ว่าพวกมันจะทำงานได้ดีเหมือนพืชก็ตาม สิ่งนี้น่าประทับใจ — เหมือนกับการเขียนหนังสือทั้งเล่มโดยไม่ต้องใช้ตัวอักษรเจ็ดตัว

เมื่อคุณร่วมมือกับ Ingredion อนาคตของโปรตีนจากพืชที่มาจากแหล่งที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นของคุณที่จะสำรวจ ผลงานส่วนผสมที่เป็นที่ต้องการมากมายของเรามีทั้งไอโซเลท แป้งเข้มข้น และแป้งที่อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำมาจากส่วนผสมที่ไม่ใช่ข้าวสาลีและไม่ใช่ถั่วเหลือง เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วฟาบา ถั่วชิกพี และอื่นๆ ให้ความเชี่ยวชาญด้านการกำหนดสูตรของ Ingredion และศูนย์ความเป็นเลิศด้านเนื้อสัตว์ทางเลือกและผลิตภัณฑ์นมทดแทนโดยเฉพาะ ช่วยให้คุณค้นพบวิธีปฏิวัติวงการในการเร่งการเติบโตของคุณและก้าวนำหน้าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ผงโปรตีนจากพืชมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน บางชนิดมีสารก่อภูมิแพ้จากถั่วเหลืองและกลูเตนทั่วไป ดังนั้นควรอ่านฉลากอย่างละเอียดและเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายกำกับเฉพาะว่าปราศจากถั่วเหลืองและ/หรือปราศจากกลูเตน หากจำเป็น โดยทั่วไปแล้ว เวย์และโปรตีนจากพืชจะมีปริมาณโปรตีนใกล้เคียงกัน โดยผลิตภัณฑ์โดยเฉลี่ยจะให้โปรตีน 20–30 กรัมต่อมื้อ เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก คุณจำเป็นต้องรับประทานอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพหลากหลายชนิด อาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งประกอบด้วยอาหารแปรรูปจำนวนมากและน้ำตาลที่เติมเข้าไปไม่ได้ให้สารอาหารที่คุณต้องการ ในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก คุณต้องได้รับสังกะสี วิตามินบี 12 โปรตีน แคลเซียม และวิตามินดีอย่างเพียงพอ ป้องกันมะเร็ง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยอาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง อาหารที่มีเส้นใยสูงยังช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักและปกป้องสุขภาพลำไส้ของคุณได้ โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับโรคต่างๆ

เห็ดป่าอาจมีสารมัสคารีน ในขณะที่ดอกลิลลี่สดมีสารโคลชิซิน เมล็ดแปะก๊วยมี four’-methoxy pyridoxine ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกและแปรรูปส่วนผสมจากพืชอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยง กำจัด หรือยกเลิกการทำงานของสารพิษที่อาจเป็นอันตราย เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์และโรงพยาบาล Royal Prince Alfred ในออสเตรเลียและมหาวิทยาลัย Brescia ในอิตาลี วิเคราะห์การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม 20 รายการ โดยมีผู้เข้าร่วม 1,878 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 28–64 ปี ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดหรือมีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรค. ยกระดับรสชาติของควินัวด้วยการเคี่ยวในน้ำซุปผักหรือไก่แทนการใช้น้ำเปล่า การแช่น้ำซุปนี้ให้รสชาติอันน่ารื่นรมย์แก่ธัญพืช ทำให้เกิดเป็นฐานที่น่าเอร็ดอร่อยสำหรับการสร้างสรรค์เมนูอาหารต่างๆ พวกเขามีรสชาติถั่วที่ละเอียดอ่อนและให้กรุบกรอบที่น่ารื่นรมย์ คุณสามารถรับประทานเมล็ดกัญชาได้หลายวิธี รวมถึงการโรยบนสลัด ซุป และโยเกิร์ต หรือเพิ่มลงในขนมปังทาเนยถั่ว

เพียงรับประทานอาหารจากพืชหลากหลายชนิดทุกวันก็มั่นใจได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการรวมโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันเพื่อให้ร่างกายได้รับแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ไม่ว่าคุณชอบรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากน้อยเพียงใด บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ และประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพของคุณ ก่อนอื่น เรามาสรุปถึงประโยชน์ของการกินโปรตีนกันก่อน ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากพืชมักจะต้องรวมกับโปรตีนอื่นๆ เพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เนื่องจากอาจขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นบางชนิด โดยเฉพาะไลซีนและเมไทโอนีน ซึ่งมักพบในโปรตีนจากนม การผสมพืชตระกูลถั่วกับเมล็ดธัญพืชจะช่วยให้คุณได้รับกรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ระยะยาวในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณผ่านโปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์เริ่มออกสู่ตลาดและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ส่วนใหญ่มีโซเดียม สารตัวเติม ส่วนผสมที่ไม่สามารถระบุได้ และสารปรุงแต่งที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพิจารณาถึงตำแหน่งที่เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนเนื้อสัตว์ แม้ว่าการลดการบริโภคเนื้อสัตว์จะเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง แต่การดูแลสุขภาพควรให้ความสำคัญกับอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงมากกว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ เนื่องจากมีประโยชน์ทางโภชนาการและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด นี่เป็นพื้นที่ที่ต้องการการวิจัยเพิ่มเติม แต่เดวิสคาดการณ์ว่าโปรตีนจากพืชสามารถเร่งการแก่ชราได้เช่นเดียวกับโปรตีนจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ “มีเหตุผลค่อนข้างน้อยในศาสตร์แห่งการแก่ชราว่าโปรตีนเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการแก่ชรา” เดวิสกล่าว “เป็นแค่โปรตีนจากสัตว์เหรอ?

อย่างไรก็ตาม การบริโภคโปรตีนจากสัตว์บางประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อแดงและเนื้อแปรรูป มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวานประเภท 2 ในสหราชอาณาจักร ปัจจุบันถั่วเหลืองครองโปรตีนจากพืชประเภทเนื้อสัตว์ทดแทน รองลงมาคือไมโคโปรตีน ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากข้าวสาลี ถั่วลันเตา และข้าวก็ได้รับส่วนแบ่งการตลาดเช่นกัน ในประเภทเครื่องดื่มโปรตีนจากพืชและบาร์ ส่วนผสมที่พบมากที่สุดคือถั่วเหลือง ถั่ว และโปรตีนจากข้าว ตลาดทางเลือกที่ทำจากนมประกอบด้วย “นม” ถั่ว เช่น อัลมอนด์และพิสตาชิโอ และ ถั่วเหลืองยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ควบคู่ไปกับมะพร้าว นมข้าวโอ๊ตก็เริ่มทะลักออกมาแล้ว แต่โปรตีนจากพืชก็มาพร้อมกับความท้าทายที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง สำหรับผู้ผลิต ยังคงมีอุปสรรคด้านรสชาติ เนื้อสัมผัส และสัมผัสของโปรตีนจากพืชอยู่ และในขณะที่ผู้บริโภครู้สึกสบายใจกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น พวกเขาก็ตั้งคำถามถึงความยั่งยืน สุขภาพ ฉลากที่สะอาด และรสชาติของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตลอดจนคุณค่าทางโภชนาการ Kinetica Plant Protein ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับเวย์ของเรา เราไม่ต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการที่ปราศจากนมเท่านั้น เราต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่รสชาติดีและผสมง่ายที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบวีแกนหรือไม่ก็ตาม!

หากคุณเพิ่งเริ่มหรือสนใจรับประทานอาหารจากพืช คุณอาจกังวลว่าคุณจะไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอสำหรับไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงของคุณ ท้ายที่สุดแล้ว พืชมักจะมีโปรตีนต่อกรัมน้อยกว่าอาหารสัตว์ และมักจะไม่ถูกดูดซึมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่ทำจากพืชจำนวนมากกำลังประสบความสำเร็จหลังจากเลิกใช้อาหารสัตว์ วิธีที่นิยมในการรวมโปรตีนเข้ากับอาหารของเรามากขึ้นคือการใช้ผงโปรตีน การเติมผงโปรตีนหนึ่งช้อนลงในสมูทตี้หรือเครื่องดื่มสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าร่างกายจะได้รับสิ่งที่ร่างกายต้องการเมื่อคุณเดินทาง โปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งสารอาหารรองที่ดี รวมถึงวิตามินบีและวิตามินดี ปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน อุดมไปด้วยวิตามินดี โดยมีไข่แดง ชีส และตับเนื้อวัวอยู่ไม่ไกล นอกจากนี้วิตามินบี 12 ยังจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์ DNA และสามารถพบได้ในแหล่งที่มาของสัตว์เท่านั้น โปรตีน (เรากล้าพูดเลย) เป็นสารอาหารหลักที่สำคัญที่สุด ทำไม เพราะร่างกายไม่ได้กักเก็บโปรตีนเหมือนกับสารอาหารหลักอื่นๆ แต่เราจะต้องได้รับมันจากอาหารของเรา และสิ่งสำคัญคือเราต้องทำเช่นนั้นเพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์ พบได้ในทุกสิ่งตั้งแต่กล้ามเนื้อและอวัยวะไปจนถึงกระดูก ผิวหนัง และเส้นผม แม้ว่าการแพ้โปรตีนถั่วจะเป็นเรื่องปกติ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนกังวลว่าส่วนผสมนั้นไม่ได้ถูกเน้นไว้บนฉลากอาหาร เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เป็นโรคภูมิแพ้โปรตีนถั่ว

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือแม้ว่าพืชทุกชนิดจะมีโปรตีนจริงๆ แต่คุณจะต้องใส่บรอกโคลีเพิ่มในจานเพื่อวัดปริมาณโปรตีนต่อเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากกรดอะมิโนแล้ว คุณประโยชน์ทางโภชนาการของบรอกโคลีและพืชอร่อยอื่นๆ เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุ มีมากกว่าประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากเนื้อสัตว์ การบริโภคถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าวสาลี และโปรตีนจากพืชอื่นๆ อาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้ในบางคน ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากถั่วและถั่วลิสง มีโครงสร้างที่เทียบเคียงได้ จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาข้ามในผู้ที่แพ้ถั่วลิสง โปรตีนจากข้าวสาลีมักใช้เป็นสารยึดเกาะในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช เป็นสารก่อภูมิแพ้ทั่วไปที่สามารถทำให้เกิดอาการเล็กน้อยถึงรุนแรง รวมถึงปฏิกิริยาภูมิแพ้ที่คุกคามถึงชีวิต โปรตีนจากพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันสำหรับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ กำลังเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคในจำนวนที่ไม่เคยมีมาก่อน พวกเขาส่งเสริมทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนทางนิเวศวิทยาแทนเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ กลยุทธ์การตลาดตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสร้างแหล่งอาหารสมัยใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

โปรตีนจากพืชบางชนิดมี FODMAP ซึ่งคุณอาจรู้สึกไวมากกว่าหากคุณเป็นโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) เวย์โปรตีนไอโซเลท (ไม่เข้มข้น) และโปรตีนถั่วต่างก็เป็นตัวเลือกที่มี FODMAP ต่ำ ทำให้ย่อยง่ายขึ้น ราคา ความสามารถในการผสม ส่วนผสม และความสามารถในการละลายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อของทั้งพืชและเวย์โปรตีน ปริมาณโปรตีนที่มีอยู่อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการประมวลผล ดังนั้นจึงควรลองใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเปรียบเทียบฉลากข้อมูลโภชนาการเพื่อค้นหาโปรตีนที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด ตัวอย่างเช่น ผงโปรตีนถั่วมีเมไทโอนีนต่ำกว่าเล็กน้อยและมีไลซีนสูงกว่า เพื่อให้โปรไฟล์กรดอะมิโนมีความสมดุลมากขึ้น มักจะเติมโปรตีนจากข้าวกล้อง (มีเมไทโอนีนสูงกว่าและมีไลซีนต่ำกว่า) โดยเฉลี่ยแล้ว เวย์โปรตีนผงหนึ่งหน่วยบริโภคจะมีโปรตีนอยู่ระหว่าง 21 ถึง 30 กรัม ปริมาณนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใช้เวย์โปรตีนเข้มข้นหรือเวย์โปรตีนไอโซเลท โดยส่วนหลังจะมีโปรตีนสูงกว่า ซึ่งหมายความว่าขนาดหน่วยบริโภคที่แนะนำสำหรับเวย์โปรตีนเข้มข้นจะใหญ่กว่าเวย์โปรตีนไอโซเลทเล็กน้อย

อาหารที่ได้จากพืชมีบทบาทสำคัญในสุขภาพของมนุษย์ในฐานะแหล่งสำคัญของส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ แร่ธาตุ วิตามิน และเปปไทด์ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ (4) นอกจากนี้โปรตีนที่ได้จากพืชยังให้กรดอะมิโนที่จำเป็นและช่วยเพิ่มภาวะโภชนาการโดยรวมของอาหารของมนุษย์อีกด้วย โปรตีนและองค์ประกอบของกรดอะมิโนมีบทบาทสำคัญในสุขภาพของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น กรดอะมิโนที่มีซัลเฟอร์ เช่น เมไทโอนีนและซิสเตอีน มีบทบาทสำคัญในการรักษาการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน (54) และกลไกการป้องกันเปอร์ออกซิเดชันในกล้ามเนื้อ ระบบประสาท และระบบหัวใจและหลอดเลือด (55) ไลซีนมีความสำคัญต่อการกลายเป็นปูนของกระดูก กิจกรรมของตับ ความสมดุลของไนโตรเจนภายในร่างกาย และการสังเคราะห์กล้ามเนื้อและเลือด ในขณะที่วาลีนช่วยในการประสานงานของเซลล์มอเตอร์ และแอสพาเทตและกลูตาเมตมีความจำเป็นต่อการควบคุมฮอร์โมนและการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ตามลำดับ (35) Leucine และ Isoleucine ช่วยสร้างโปรตีนชนิดอื่น ๆ (36) โดยทั่วไป สำหรับผู้ใหญ่ ปริมาณโปรตีนควรอยู่ระหว่าง zero.8 ถึง 1 กรัม/กก. น้ำหนักตัว/วัน (56, 57) สตรีมีครรภ์ ให้นมบุตร และทารกต้องการการบริโภคโปรตีนสูงกว่าผู้ใหญ่ โดยอยู่ที่ 1.1, 1.3 และ 1.2–1.fifty two กรัม/กก./วัน ตามลำดับ (57) ความต้องการการบริโภคโปรตีนและกรดอะมิโนถูกกำหนดโดยปัจจัยต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับลักษณะทางพันธุกรรมและฟีโนไทป์ (อายุ เพศ น้ำหนักตัว นิสัยการใช้ชีวิต การออกกำลังกาย สภาพสุขภาพ และความสามารถในการเผาผลาญ) (5) การขาดโปรตีนแทบจะไม่เคยได้ยินมาก่อนในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องง่ายที่จะได้รับโปรตีนทั้งหมดที่คุณต้องการโดยไม่ต้องรับประทานเนื้อสัตว์ นม หรือไข่ ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวันคือ 0.eight กรัม/กิโลกรัม/วัน ซึ่งเท่ากับ zero.36 กรัม/ปอนด์/วัน ผู้หญิงโดยเฉลี่ยต้องการโปรตีนประมาณ 46 กรัมต่อวัน ผู้ชายโดยเฉลี่ยประมาณ 56 กรัม1 การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนมากเกินพอแล้ว และโปรตีนส่วนใหญ่ที่บริโภคนั้นเป็นโปรตีนจากสัตว์2 โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยคอเลสเตอรอล ไขมัน ไขมันอิ่มตัว และไม่มีเส้นใยเมื่อเทียบกัน ไปจนถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งโดยทั่วไปไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณต่ำกว่า แต่มีเส้นใย โปรตีนจากพืช

ในกรณีที่ข้อมูลอนุญาต เราจะหาปริมาณผลกระทบของการแทรกแซงโปรตีนจากพืชและสัตว์ที่มีต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อในผู้ใหญ่โดยการคำนวณระหว่างความแตกต่างเฉลี่ยมาตรฐาน (SMD) และช่วงความเชื่อมั่น 95% (95% CI) สำหรับผลลัพธ์ของกล้ามเนื้อแต่ละอย่าง ผลลัพธ์จะถูกนำเสนอในแปลงป่าสำหรับผลลัพธ์แต่ละรายการ การแทรกแซงควรมีระยะเวลาขั้นต่ำ 4 สัปดาห์ เนื่องจากช่วงเวลานี้แสดงให้เห็นว่าเพียงพอสำหรับยั่วยวนที่วัดได้ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อรวมกับการฝึกความต้านทาน [33] การศึกษาที่รวมองค์ประกอบการออกกำลังกายดังกล่าวสามารถรวมไว้ได้ หากสิ่งแทรกแซงและผู้เปรียบเทียบปฏิบัติตามโปรแกรมการฝึกอบรมเดียวกัน ในทำนองเดียวกัน การศึกษาที่ให้สารอาหารรองควบคู่ไปกับการแทรกแซงของพืชและสัตว์สามารถรวมไว้ได้ โดยมีเงื่อนไขที่เหมือนกัน กล่าวคือ การเสริมวิตามินดีในแขนทั้งสองข้าง ผู้ใหญ่ที่มีอายุเกิน 18 ปีมีสิทธิ์เข้าร่วมได้หากอาศัยอยู่ในชุมชนหรือในบ้านพักคนชรา ไม่รวมประชากรที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ไม่รวมผู้ที่มีโรคที่ส่งผลต่อการดูดซึมตามปกติ เมแทบอลิซึม หรือความต้องการโปรตีนในอาหาร เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง โรคไตเรื้อรัง หรือภาวะทุพโภชนาการ (ดูตารางที่ 1) การเพิ่มประสิทธิภาพของ Sun S. Methionine ในพืช กรดอะมิโนจากพืช แอพเพิล ไบโอเคม ไบโอเทคโนล (1999) 509–522.fifty eight

นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีปริมาณสูงตามธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถรับประทานโปรตีนเหล่านี้ในปริมาณที่มากขึ้นโดยได้รับแคลอรี่น้อยลง ผู้วิจัยมองข้ามคำสั่งให้ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจนเสร็จสิ้น จนกว่าผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นการทดสอบและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ซึ่งรวมถึงประชากรในกลุ่มที่อาจเสี่ยงต่อการขาดความหลากหลายในการเลือกโปรตีน เช่น ผู้ใหญ่อายุน้อย และผู้ที่อาจบริโภคแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่มีสารอาหารหนาแน่นน้อยเกินไป แม้ว่าจะมีความต้องการสารอาหารมากขึ้น เช่น ผู้สูงอายุก็ตาม ความต้องการโปรตีนของคุณแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงอายุ น้ำหนัก สถานะสุขภาพ ระดับกิจกรรม และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับปริมาณโปรตีนที่คุณควรบริโภคต่อวันมีดังนี้ โปรตีนช่วยสร้าง ซ่อมแซม และบำรุงรักษาโครงสร้างของร่างกาย อาหารที่ได้จากพืชและสัตว์สามารถให้โปรตีนได้ทั้งคู่ อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างบางประการ และในขณะที่ทราบกันมานานแล้วถึงความสำคัญของโปรตีนต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่สิ่งที่ยังคงถกเถียงกันอยู่ก็คือโปรตีนในปริมาณเท่าใดและประเภทใดที่ดีที่สุดต่อสุขภาพของมนุษย์

รสชาติช็อคโกแลตแสนอร่อย เข้มข้นมากและดื่มง่าย ฉันกำลังอยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนักและต้องการลดไขมันไม่ใช่กล้ามเนื้อ ผงโปรตีนนี้เป็นวิธีที่น่าพึงพอใจมากสำหรับฉันในการเพิ่มปริมาณโปรตีนในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉันไม่กินเนื้อสัตว์ ฉันใส่น้ำแข็งก้อนลงไปซึ่งช่วยในการผสมผงนอกเหนือจากการแช่เย็นเครื่องดื่ม ในวันที่อดอาหาร ฉันจะแทนที่มื้ออาหารทั้งหมดด้วย ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดอาจมีส่วนผสมจากพืชเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถผสมโปรตีน เอนไซม์ และเครื่องปรุงต่างๆ ให้มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ได้แล้ว แม้ว่าเนื้อสัตว์ทางเลือกหลายชนิดในปัจจุบันจะใช้ถั่วเป็นหลัก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็กำลังมองหาวิธีใหม่ๆ ในการผสานส่วนประกอบของพืชตระกูลถั่วและเมล็ดพืชอื่นๆ เข้าด้วยกัน เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์จากพืชมีคุณค่าทางโภชนาการแบบองค์รวมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ ในโลกแห่งความเป็นจริง ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่ต้องพิจารณามากกว่าคุณค่าทางโภชนาการ Linsenmeyer ชี้ให้เห็น ประการแรกคือมีการเข้าถึงได้ ในบางพื้นที่และสำหรับบางคน โปรตีนจากสัตว์อาจมีขายมากกว่าและราคาไม่แพง (จากมุมมอง “โปรตีนสมบูรณ์หนึ่งกรัมต่อหนึ่งเหรียญ”) มากกว่าเช่น เต้าหู้หรือควินัว อิทธิพลที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือประเพณีการทำอาหารที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจจำกัดโปรตีนจากสัตว์ (หรือเพียงบางชนิด) หรือทำให้โปรตีนเหล่านี้มีความสำคัญหรือโดดเด่นมากขึ้นในอาหารของคุณ ในบรรดากรดอะมิโนสายโซ่กิ่งทั้งสาม ลิวซีนมีความสำคัญที่สุดสำหรับการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ หากคุณใช้ผงโปรตีนที่มีส่วนผสมของลิวซีน คุณสามารถช่วยชดเชยโปรตีนจากพืชอื่นๆ ที่คุณอาจรับประทานได้ตลอดทั้งวันโดยไม่มีกรดอะมิโนที่สำคัญนี้

ลองพิจารณาบทความนี้ที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ในปี 2017 โดยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคอาหารและองค์ประกอบร่างกายของชายและหญิง 2,986 คน (อายุ 19 ถึง 72 ปี เป็นคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนทั้งหมด) ตลอดระยะเวลาสามปี พวกเขาแบ่งผู้คนออกเป็นหกกลุ่มโดยขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งสัตว์ต่างๆ (ปลา ไก่ เนื้อแดง ฯลฯ) หรือพืช (พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช ผลไม้และผัก และธัญพืชและธัญพืช) . พวกเขาพบว่าการที่ผู้คนได้รับโปรตีนเป็นหลักไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับมวลกล้ามเนื้อหรือความแข็งแรงของ quadriceps โปรตีนถั่วเหลืองเป็นที่ชื่นชอบมายาวนานในตลาดโปรตีนจากพืชเนื่องจากมีสถานะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถเทียบได้กับโปรตีนจากสัตว์ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนากล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวม การทบทวนการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เปรียบเทียบผลของถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนต่อการออกกำลังกายพบว่า แม้ว่าเวย์จะเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น (ส่งผลให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์) แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน และเวย์เพิ่มระดับไขมันเปอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจทำให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป การทบทวนอย่างเป็นระบบอีกฉบับหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพการเผาผลาญเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ทฤษฎีที่เก่ากว่าก็คือเพื่อที่จะใช้โปรตีนจากพืชอย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องกินโปรตีนเสริมไปพร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น ข้าวและถั่วเป็นของคู่กัน เนื่องจากกรดอะมิโนหลักที่ขาดหายไปจากถั่วจะพบได้ในข้าว และในทางกลับกัน” Sass กล่าว เธออธิบายว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการรวมโปรตีนจากพืชอีกต่อไป หากคุณกินแคลอรี่ทั้งหมดและอาหารจากพืชหลากหลายประเภทให้เพียงพอ “กรดอะมิโนที่จำเป็นสามารถได้รับอย่างเพียงพอภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ตับช่วยโดยการจัดเก็บกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ ไว้ภายในหนึ่งวันเพื่อใช้ในภายหลัง” เธอกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเช่นนั้น ฮิวจ์อธิบายว่าแม้ว่าความต้องการเฉพาะอาจแตกต่างกัน เช่น สำหรับนักกีฬาที่มีสมรรถภาพดีหรือผู้ที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย แต่ทั้งคุณภาพและปริมาณของโปรตีนก็มีความสำคัญ ตัวอย่างเช่น มีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองและการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถเทียบได้กับเวย์โปรตีน ซึ่งถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับนักกีฬา ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีการวางแผนอย่างดีโดยใช้โปรตีนจากพืชจึงสามารถตอบสนองความต้องการสารอาหารได้

ดังนั้น หากเป้าหมาย ความปรารถนา หรือความต้องการด้านโภชนาการเพียงอย่างเดียวของคุณคือเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนตามที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โปรตีนจากสัตว์ก็น่าจะเป็นหนทางไป และสำหรับคนที่โตมากับการกินแฮมเบอร์เกอร์และนิ้วไก่อย่างหนัก เช่นเดียวกับพวกเราหลายคนในอเมริกา การได้รับโปรตีนจากพืชแทนต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติ แต่สำหรับคนที่มักจะชอบพูดถึงพืชก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ผงโปรตีนที่เรียกว่า MCT ‘วีแกน’ หลายชนิดยังคงมีเคซีนจากนมในปริมาณเล็กน้อย ที่ International Protein เราไม่ได้แบ่งครึ่ง นั่นเป็นเหตุผลที่เราออกแบบ Plant Power Complete ให้เป็นแหล่ง MCT วีแกนอย่างแท้จริง แหล่งไขมันที่อุดมด้วยพลังงานและเผาผลาญได้รวดเร็วอย่างเหลือเชื่อนี้จะช่วยสำรองกล้ามเนื้อและเติมพลังให้กับการออกกำลังกายอันแสนทรหดของคุณ ขึ้นอยู่กับชนิดของโปรตีนและวิธีการปรุง แต่โดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากพืชจะมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ Schaefer อธิบาย โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนสามารถรับโปรตีนจากแหล่งของสัตว์ เช่น ไก่ ปลา และไข่ หรืออาจได้รับโปรตีนจากแหล่งจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วหรือธัญพืชไม่ขัดสี

โปรตีนจากถั่วเหลืองมีอาร์จินีนมากกว่าเกือบสามเท่า (สารตั้งต้นของไนตริกออกไซด์8 ซึ่งเป็นยาขยายหลอดเลือดที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังกล้ามเนื้อได้มากขึ้นในระหว่างออกกำลังกาย) กลูตามีนเพิ่มขึ้นสองถึงสามเท่า (สำคัญสำหรับการสร้างเซลล์ใหม่9) และไกลซีนเป็นสองเท่า (มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ10 ) เมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน ตัวอย่างเช่นโปรตีนจากกัญชาเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่อุดมไปด้วย (ประมาณ 12 กรัมต่อมื้อ) และมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพ การเสริมเวย์โปรตีนยังสามารถช่วยปกป้องมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงเมื่อเราอายุมากขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน 4International Journal of Sport Nutrition and Exercise Metabolism4 พบว่าเมื่อผู้หญิงอายุ 60 ปีขึ้นไปรับประทานเวย์โปรตีน 35 กรัมทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ร่วมกับการฝึกแบบมีแรงต้านสัปดาห์ละ 3 ครั้ง พวกเธอจะมีความแข็งแรงและเจริญเติบโตมากเกินไป แนวคิดระดับเริ่มต้นอีกแนวคิดหนึ่งคือการแลกเปลี่ยนโดยใช้โปรตีน “ลองใช้ฮัมมูสแทนชีสในเคซาดีญ่า ลองเทมเป้หรือเต้าหู้แทนเนื้อสัตว์ในการผัด และเพลิดเพลินกับถั่วหรือถั่วเลนทิลแทนเนื้อสัตว์ในพริกหรือทาโก้” นิวเจนท์กล่าว Angie Asche, RD และเจ้าของ Eleat Sports Nutrition, LLC กล่าวว่าสิ่งที่พืชชื่นชอบในหมู่นักกีฬาของเธอคือการแย่งชิงเต้าหู้ “เมื่อบดและปรุงด้วยยีสต์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ผงพริก ปาปริก้า และเครื่องเทศอื่นๆ อีกสองสามอย่าง ก็จะได้เนื้อสัมผัสคล้ายไข่คนซึ่งมีรสชาติอร่อยพร้อมแฮชบราวน์ พริกไทย และหัวหอม” Asche กล่าว

แม้ว่าแนวทางปฏิบัติในการแทะเล็มแบบปฏิรูปสามารถทำให้พวกเขายั่งยืนมากขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์มักจะต้องใช้ที่ดิน พลังงาน และทรัพยากรอื่น ๆ ในการเจริญเติบโตมากกว่าพืช จากข้อมูลของ The World Counts มีเพียง 2.5 พันล้านคนเท่านั้นที่สามารถเลี้ยงได้หากทุกคนรับประทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลักเช่นเดียวกับคนอเมริกันโดยเฉลี่ย จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายตลอดช่วงอายุอย่างไรเพื่อส่งเสริมการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ตารางที่ 1 ปริมาณพลังงานและสารอาหารหลักในอาหารทดสอบและแหล่งอาหารที่มีโปรตีน และปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นของแหล่งอาหารที่มีโปรตีน อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนบางชนิดอาจดีต่อสุขภาพโดยทั่วไปมากกว่า ตัวอย่างเช่น ปลาและเนื้อขาวมักจะมีไขมันน้อยกว่าเนื้อแดง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาพบความเชื่อมโยงระหว่างโปรตีนจากสัตว์และโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตอย่างน้อยหนึ่งประการ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์หนัก หรือมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน

ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและมังสวิรัติมักมีดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่าผู้ที่ไม่รับประทานมังสวิรัติ อาหารประเภทโปรตีนจากพืชมังสวิรัติมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดความดันโลหิต และส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ ถั่วดำปรุงสุกครึ่งหนึ่งถ้วย (86 กรัม) มีโปรตีนประมาณ 7.sixty two กรัม ไขมัน 0.forty six กรัม และคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ 20.39 กรัม เมื่อเรากินเนื้อวัว เราได้รับโปรตีน แร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็น แต่เรายังได้รับไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล และปัจจัยอื่นๆ ในปริมาณมากที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่มีประโยชน์น้อยมาก อาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด บรรจุได้ อุดมด้วยโปรตีน และให้คุณค่าทางโภชนาการและความอิ่มต่อแคลอรี่สูงสุด ง่ายกว่าที่คิด ให้เราแสดงให้คุณเห็นว่าทำอย่างไร คำตอบยังไม่ชัดเจน แต่ด้วยอัตราส่วนอันตรายที่ต่ำสำหรับการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุในการศึกษาของมนุษย์เกี่ยวกับโปรตีนจากสัตว์และพืช เราสามารถอนุมานได้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของอายุขัย

การรับรู้โดยทั่วไปคือมื้ออาหารควรเกี่ยวข้องกับการได้รับโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณมาก ซึ่งนำไปสู่การเน้นการบริโภคโปรตีนมากเกินไป โปรตีนควรมีสัดส่วนระหว่าง 10 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวัน ควินัวเป็นเมล็ดที่กินได้มีหลายสี ได้แก่ สีดำ สีแดง สีเหลือง และสีขาว ควินัวเป็นโปรตีนจากพืชที่มีสารอาหารหนาแน่นและดีต่อสุขภาพที่สุด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม ตรงกันข้ามกับความเข้าใจผิดบางประการ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองถือว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภคโดยผู้เชี่ยวชาญ และดูเหมือนจะไม่เชื่อมโยงกับมะเร็งเต้านม ตามที่สมาคมโรคมะเร็งแห่งอเมริกาแนะนำ ตลาดถั่วชิกพีทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดถึง 165.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2566 เนื่องจากผู้บริโภคตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับประโยชน์ของโปรตีนถั่วชิกพี ตลาดจึงได้รับความสนใจมากขึ้น ดังนั้นคุณต้องรู้จักแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีน แคลเซียม และวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ เช่นเดียวกับที่อาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ให้